สังคม

ป.ป.ท.จ่อขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องระดับสูง หลัง จนท.ฝ่ายบุคคล 'อบต.คึมชาด' เรียกรับเงินแลกต่อสัญญาจ้าง

โดย chiwatthanai_t

5 ต.ค. 2565

339 views

ปปท. ร่วมกับ ตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมขยายผล หาผู้เกี่ยวข้องระดับสูง ใน อบต.คึมชาด จังหวัดขอนแก่น หลังเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ของ อบต. เรียกรับสินบนเพื่อแลกกับการต่อสัญญาลูกจ้าง อบต. กว่า 30 คน


เจ้าหน้าที่ ปปท.และตำรวจสอบสวนกลาง ได้เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ของ อบต.คึมชาด อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น หลังได้รับการร้องเรียนจากลูกจ้างของอบต.กลุ่มหนึ่งว่า ถูกเรียกรับเงินคนละ 50,000 บาท ในการต่อสัญญาจ้างงานลูกจ้างใน อบต.คึมชาด


หลังจับกุมตัว ได้นำมาสอบสวนที่ สภ.พล พร้อมหลักฐานเป็นเงินล่อซื้อ ที่ผู้เสียหายนำมาจ่ายให้จำนวนหนึ่ง พันตำรวจโท ทนง เพิ่มพูล รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ ปปท.เขต 4 กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ มีผู้เสียหายแจ้งเบาะแสเข้ามายัง ปปท.เขต 4 เกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งในท้องถิ่น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงที่หมดสัญญาจ้างงาน จึงต้องมีการต่อสัญญา ทำให้เป็นช่องทางในการทุจริตเรียกรับเงิน ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้ พบมากในหลายจังหวัดภาคอีสาน


สำหรับคดีนี้ที่ขอนแก่น จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นตัวกลางในการเรียกรับเงินต่อสัญญาจ้าง จากพนักงานที่กำลังจะหมดสัญญา เบื้องต้นมีผู้เสียหายกว่า 30 คน โดยเรียกรับเงินคนละ 50,000 บาท ซึ่งหากไม่มีผู้ร้องเรียนจนนำมาซึ่งการจับกุม จะมีการเรียกรับสินบนจนครบ 1,5000,000 บาท


คดีนี้ ปปท. เขต 4 ได้ประสานกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงพื้นที่บันทึกปากคำผู้เสียหาย รวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การล่อซื้อ เบื้องต้นพบว่า ผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล อบต.คึมชาดที่เป็นคนกลางในการรับเงิน ส่วนผู้ร่วมขบวนการสูงขึ้นไป เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

คุณอาจสนใจ