สังคม

ขอนแก่น เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังเขื่อนอุบลรัตน์เตรียมปรับแผนระบายน้ำ

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2565

367 views

ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปนั้น ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่เผชิญวิกฤต น้ำท่วมติดต่อกัน เป็นปีที่ 2 และยังได้รับคำเตือนว่าเขื่อนอุบลรัตน์ อาจะต้องระบายน้ำลงแม่น้ำพอง ในระดับสูงสุดของลำน้ำ คือ 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน



นายพงศกร เรืองมนตรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยืนยันว่าเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้กักเก็บน้ำไว้ 2,515 ล้านลูกบากศ์เมตร แต่อ่างเก็บน้ำ มีความจุได้ 2,504 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่ากับตอนนี้มีน้ำอยู่ 103 เปอร์เซ็นของความจุอ่าง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ัำชี เห็นว่าหากน้ำในเขื่อนสูงเกินความจุอ่าง เขื่อนจะระบายน้ำวันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันนี้เป็นวันแรก ติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ และหากยังมีน้ำไหลเข้าสะสมอีก ก็จะระบายเพิ่มวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงระดับสูงสุดตามศักยภาพลำน้ำคือ 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพราะขณะนี้มีน้ำไหลเข้า วันละประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร จำเป็นต้องระบายน้ำออกให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ไหลเข้า



สำหรับที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำน้ำชีที่จะไหลบ่า มาจังหวัดขอนแก่นด้วย ตอนนี้ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่จะสัญจรได้ตามปกติ โดยเฉพาะเส้นทางสัญจรเข้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ยังต้องอาศัยสะพานไม้ที่สร้างขึ้นชั่วคราว เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติใช้สำหรับเข้าออกโรงพยาบาล

คุณอาจสนใจ

Related News