สังคม

ชัยภูมิยังอ่วมหลังฝนตกหนัก น้ำหลายทิศไหลเข้าเมือง รพ.ต้องทำสะพานชั่วคราวบริการ

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2565

47 views

สถานการณ์น้ำทางภาคอีสาน หลายพื้นที่ยังวิกฤต ที่ขอนเเก่น ฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ ทำให้เขื่อนอุบลรัตน์ต้องเร่งระบายน้ำ ชุมชนลุ่มต่ำติดลำน้ำพองเริ่มได้รับผลกระทบ ส่วนที่ชัยภูมิ มวลน้ำจากลำปะทาว หลากเข้าเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ รอบศูนย์ราชการ โรงพยาบาล เเละย่านเศรษฐกิจ หลายจุดมีน้ำท่วมสูง



ฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ทำให้อ่างเก็บน้ำลำปะทาว มีน้ำล้นสปิลเวย์ จำเป็นต้องเร่งระบาย มวลน้ำก้อนนี้ล้นตลิ่ง หลากท่วมเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนหลายสายในตัวเมืองมีน้ำท่วมสูง เทศบาลต้องนำป้ายมาติดเพื่อเเจ้งเตือน



ข่าว 3 มิติ พบว่า ที่เป็นอุปสรรคตลอดทั้งวันนี้ ก็คือการลำเลียงผู้ป่วย หลังระดับน้ำหลากท่วมทางเข้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ประจำจังหวัด รถกู้ชีพฉุกเฉินไม่สามารถนำผู้ป่วยเข้าไปได้ ต้องอาศัยเรือจากทีมกู้ภัย ทยอยรับส่งญาติเเละผู้ป่วยบริเวณปากทาง ห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 1 กิโลเมตร



ทีมข่าวลงเรือสำรวจพร้อมกับทีมกู้ภัยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ)ยามยาก จากภาพจะเห็นว่า จุดนี้ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร



รอบบริเวณโรงพยาบาลชัยภูมิ เป็นที่ตั้งของหน่วยราชการ เเละจวนผู้ว่าฯ มีการวางเเนวกั้นเเละกระสอบทราย เทศบาลต้องเร่งสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้กระทบในอาคารเเละการให้บริกาประชาชน ส่วนทางเข้าโรงพยาบาล มีการนำนั่งร้านมาทำป็นสะพานชั่วคราว เพื่อใช้เดินเข้า-ออกในช่วงที่น้ำยังท่วมสูง



ส่วนที่ขอนเเก่น ที่ต้องเฝ้าระวัง ก็คือชุมชนลุ่มต่ำติดลำน้ำพอง ซึ่งรับน้ำมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ ภาพมุมสูงจะเห็นว่าระดับน้ำในพื้นที่อ.น้ำพอง เพิ่มสูงจนปริ่มเเนวตลิ่ง จุดเสี่ยงที่สุดก็คือชุมชนบ้านท่ากระเสริม กว่า 300 ครัวเรือน รวมถึงวัด ตั้งอยู่ใกล้เเนวตลิ่ง



จากนั้นทีมข่าวเข้าไปสำรวจ พร้อมกับคณะของรองผู้ว่าฯขอนเเก่น เเละนายอำเภอน้ำพอง พบว่าคันดินที่กั้นน้ำพอง ถูกน้ำเซาะจนมีสภาพอย่างที่เห็น นั่นทำให้ตลอดทั้งวัน ผู้นำเเละชาวบ้านในต.ท่ากระเสริม ช่วยกันกรอกกระสอบทราย วางเเนวกั้นป้องกันไม่ให้น้ำหลากทะลักเข้าท่วมชุมชน



ที่น้ำพอง มีบางชุมชนเริ่มได้รับผลกระทบเเล้ว หลายหน่วยงานร่วมกันลงพื้นที่ เเละมอบถุงยังชีพเเละน้ำดื่ม พร้อมให้กำลังใจชาวบ้าน



ในภาพรวมภาคอีสาน เขื่อนหลักเเละอ่างเก็บน้ำหลายเเห่งต้องเร่งระบาย จึงมีคำเตือนจากภาครัฐ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำ โดยเฉพาะน้ำชีกับน้ำมูล เตรียมรับสถานการณ์หลังจากนี้

คุณอาจสนใจ

Related News