สังคม

เปิดปฏิบัติการทลายแหล่งค้าปืนออนไลน์รายใหญ่ พบเปิดขายไม่นานมีลูกค้าสั่งซื้อแล้วกว่า 500 กระบอก

โดย panisa_p

28 ก.ย. 2565

631 views

สัปดาห์ที่แล้วข่าว 3 มิติ เกาะติดปัญหาเยาวชนเข้าถึงอาวุธปืนได้โดยง่าย สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ จนมีการนำปืนเข้าไปในโรงเรียน จนเกิดการเสียชีวิตขึ้น ล่าสุดคือที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี วันนี้ตำรวจ PCT และตำรวจสืบสวนภูธรภาค 2 ได้เปิดปฏิบัติการทลายแหล่งค้าปืนออนไลน์รายใหญ่ในภาคเหนือ และภาคกลาง จากหลักฐานพบว่า ขบวนการนี้ได้เปิดยูทูบ และไลน์มาประมาณ 1 ปี มีลูกค้าสั่งซื้อปืนแล้วกว่า 500 กระบอก


หลักฐานการโพสต์ขายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อนผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย และมีกลุ่มผู้สนใจเข้าไปติดต่อเป็นลูกค้า สั่งซื้อกันทางออนไลน์ จึงกลายเป็นช่องทางให้กลุ่มคนร้าย สามารถเข้าไปซื้อ-ขายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนได้อย่างง่ายดาย จนเกิดคดีฆาตรกรรมรายวัน เหตุสะเทือนขวัญเสี่ยงต่อชีวิตของคนส่วนรวม


ล่าสุด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ในฐานะผอ.ศูนย์ PCT และพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ในฐานะหัวหน้าชุดตำรวจ PCT 5 เร่งสืบสวนปราบปราม กระทั่งพบว่า มีการโพสต์ขายผ่านช่องยูทูบและไลน์ เมื่อได้พยานหลักฐานแล้ว ได้นำกำลังเข้าจับกุม นายวัชพล อายุ 21 ปี ได้ที่ลานจอดรถของคอนโดใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่


จากการเข้าตรวจค้นห้องพัก พบของกลางปืนเถื่อนพร้อมส่ง 20 กระบอก เครื่องกระสุนปืนกว่า 150 นัด ลำกล้องปืน 35 ชิ้น และอุปกรณ์การผลิต ดัดแปลงอาวุธ นายวัชพล ยอมรับว่าโพสต์ขายปืนผ่านช่องยูทูบจริง ขายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 กระบอก ส่งให้กับผู้ซื้อทางไปรษณีย์มาแล้วทั่วประเทศ


ขณะที่ตำรวจอีกชุดได้เข้าจับกุม นายทัศน์พล อายุ 28 ปี ได้ที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เบื้องต้น นายทัศน์พลฯ ให้การรับสารภาพเพียงว่าได้ใช้ช่องทางไลน์ เพื่อส่งอาวุธปืนให้กับผู้ที่สนใจจริง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า "การซื้อขายอาวุธปืนในโลกออนไลน์นี้ เป็นต้นเหตุที่สำคัญในการนำไปสู่การใช้อาวุธปืนก่อเหตุอุกฉกรรจ์ในหลาย ๆ คดี ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนถูกตั้งข้อหา มีอาวุธปืนและกระสุนปืนไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


และทำประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่งนำเข้า มีหรือ จำหน่ายซึ่งอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งตัวนายวัชพล ไปดำเนินคดีที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ และส่งตัวนายทัศน์พล ไปที่ สภ.เมืองชลบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News