สังคม

ชุมชนลุ่มต่ำติดแม่น้ำมูล อุบลฯ เตรียมรับมือ 'พายุโนรู' เร่งเก็บของขึ้นที่สูง-อพยพออกมาอยู่ริมถนน

โดย parichat_p

27 ก.ย. 2565

81 views

เริ่มนับถอยหลัง จับตาพายุไต้ฝุ่นโนรู ที่จะเข้าไทย เดิมคาดว่า อาจอีกสองวัน แต่ล่าสุด ความเร็วที่เพิ่มขึ้นขณะกำลังเข้าสู่เวียดนาม มีความเป็นไปได้ที่ ไต้ฝุ่นโนรู อาจเข้าพื้นที่อีสานใต้ในคืนพรุ่งนี้ ขณะนี้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเส้นทางของพายุ เช่นที่ อุบลราชธานี เเละศรีสะเกษ ก็ได้เตรียมการรับมือกันเเล้ว อุปสรรคสำคัญก็คือระดับน้ำในเเม่น้ำมูล ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ที่กระทบหนักที่สุดเวลานี้ เป็นชุมชนลุ่มต่ำติดริมน้ำ หลายครอบครัวต้องเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง เเละอพยพออกมาอาศัยอยู่ริมถนนชั่วคราว


ช่วงค่ำที่ผ่านมา ทีมข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจในชุมชนลุ่มต่ำที่อยู่ลึกเข้าไปในซอย ที่นี่คือชุมชน เกร็ดเเก้ว ในอ.วารินชำราบ ชาวบ้านบอกว่า เเม้วันนี้จะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม เเต่ระดับน้ำในเเม่น้ำมูลที่เอ่อท่วมชุมชนก่อนหน้านี้ ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง ถ้าเป็นกลางซอยน้ำท่วมสูงเกิน 1 เมตร บางจุดท่วมมิดชั้น 1 ไปเเล้ว / ร้อยกว่าหลังคาเรือนด้านใน ตอนนี้อพยพออกมาเกือบทั้งหมดเเล้ว มีเพียงคุณตาท่านนี้ ที่เป็นห่วงบ้าน ตัดสินใจค่อย ๆ ใช้มือของตัวเอง พายเรือกลับเข้าไปในซอย


เเม้ว่าจะค่ำมืดดึกดื่น เเต่ภาพของการขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ชาวบ้านคนนี้ เขาใช้เรือขนเอาที่นอนหมอนมุ้งออกมา เขาบอกว่า คำเตือนเรื่องพายุ ประเมินสถานการณ์เเล้วคิดว่า จำเป็นต้องเร่งขนย้ายออกไปให้เสร็จในคืนนี้ เพราะขนาดพายุยังไม่เข้า น้ำเดิมก็ยังท่วมสูงเกือบถึงชั้น 2 ของบ้าน ไปฟังเสียงของชาวบ้านครับ


อีกหลายชุมชนในวารินชำราบ ก็อยู่ในสภาพไม่ต่างกัน ในซอยน้ำท่วมสูง ผู้คนเร่งขนของ-อพยพออกมาในคืนนี้ เราพบว่า เรือคือพาหนะหลักเเละสำคัญมากในเวลานี้ / เเต่วัยรุ่นคนหนุ่มสาว ที่พอเดินได้ก็จะใช้วิธีเดินเท้า-เข้าออก เเละไม่ใช่เเค่คนหรือสิ่งของเท่านั้น สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เช่น เจ้าสุนัขตัวนี้ เจ้าของก็อุ้มหนีน้ำออกมาด้วย


ชุมชนหาดสวนยา ก็เป็นอีกชุมชนที่กระทบหนัก เพราะตั้งอยู่ติดริมเเม่น้ำมูล ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ยังทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ค่ำที่ผ่านมา มีทีมกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู นำทีมโดย บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นำสิ่งของน้ำดื่มเข้าไปมอบให้ผู้ประสบภัย


การกินอยู่ของผู้ประสบภัย อย่างที่เห็นในภาพเลยครับ หลายครอบครัวต้องทำเพิงพักเล็ก ๆ ริมถนน ใช้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว ลำบากที่สุดก็คือห้องน้ำห้องสุขา ภาพรวขณะนี้มี 6 ชุมชนริมแม่น้ำมูล ได้รับผลกระทบเเล้วประมาณ 1,600 ครอบครัว


สำหรับการเตรียมความพร้อมต่าง ๆ วันนี้นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่อุบลราชธานี วางแผนเตรียมรับมือน้ำฝนจากพายุโนรู และได้เตรียมเครื่องผลักดัน เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูล ลงสู่แม่น้ำโขง


ที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล อำเภอพิบูลมังสาหาร ซึ่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จากเดิม 140 เครื่อง เพิ่มเป็น 170 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงขนาด 30 นิ้ว ติดตั้งอีก 2 เครื่อง เพื่อระบายน้ำข้ามแก่งสะพือ ไหลออกไปได้เร็วขึ้น


ส่วนนี่คือภาพล่าสุดเมื่อช่วงบ่าย ที่เขื่อนปากมูล จะเห็นว่าประตูระบายน้ำทุกบานยกขึ้นระดับสูงสุด เพื่อเร่งระบายน้ำมูลออกสู่เเม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี


ส่วนที่ศรีสะเกษ ข่าว 3 มิติ เข้าไปสำรวจชุมชนสะพานขาว ติดลำน้ำมูล มีน้ำท่วมสูงเช่นกัน หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพมาอยู่ในเพิงพักชั่วคราวริมถนน ตอนนี้หลายฝ่ายในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ เตรียมการรับมือกันเต็มที่เช่นกัน การขนย้ายก็ต้องทำให้เสร็จกันในวันนี้ ก่อนที่จะมีฝนหนักลงมาซ้ำ ในอีก 1-2 วันนับจากนี้

คุณอาจสนใจ

Related News