สังคม

ผู้เชี่ยวชาญ แนะให้ความรู้เยาวชนเรื่องปืน เพื่อตระหนักอันตราย แก้ปัญหาความรุนแรง

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

112 views

ผู้เชี่ยวชาญอาวุธปืน เรียกร้อง ในเมื่ออาวุธปืนเถื่อน ตกไปอยู่ในมือเด็กได้ง่าย เสนอโรงเรียนให้ความรู้เสริมเรื่องอาวุธปืนและข้อกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในโรงเรียน



หากพูดถึงอาวุธปืนเถื่อนในตลาดมืด ต้องถือว่าหาซื้อได้ง่ายเพราะมีการประกาศขายตามโซเชียลมีเดีย ทำให้เด็กและเยาวชน เข้าถึงได้ง่าย เพียงแค่มีเงินจ่ายเท่านั้น ทำให้ปืนเข้าไปอยู่ในสถาบันการศึกษา จนเกิดอันตรายกับเด็กๆ ผู้เชี่ยญชาญด้านอาวุธปืน ระบุว่า การปิดกั้น หรือ การไม่ให้ความรู้เกี่ยวกับอาวุธปืน และบอกเล่าเรื่องข้อกฏหมาย อาจเป็นดาบสองคม ที่ทำให้ให้เด็กไม่รู้ถึงอันตรายของปืน จึงเลือกที่จะเข้าถึงแล้วเกิดอันตรายกับตนเอง และเพื่อนนักเรียน



ลักษณะอาวุธปืนที่ลักลอบขายในตลาดมืด กระบอกละไม่กี่หมื่นบาทนี้ ถูกดดแปลงจากปืนแบลงค์ มาเป็นปืนจริงแล้วประกาศขายทางอินเทอร์เน็ต



นายศราวุฒิ ศิริ ครูสอนวิธีการใช้อาวุธปืน บอกกับกับทีมข่าวสามมิติว่า ปืนเถื่อน และปืนไทยประดิษฐ์ สามารถหาซื้อได้ง่ายในอินเทอร์เน็ต คนซื้อกับคนขาย ติดต่อกันได้โดยตรง แต่ปัญหาใหญ่คือ ที่เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ แทบจะไม่มีการเรียนรู้ข้อกฏหมาย ไม่มีทักษะการใช้อาวุธปืนที่ถูกต้อง



การปิดกั้นที่จะให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เรื่องอาวุธ เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ปัจจุบันอาชญากรรมที่เด็กและเยาวชนก่อมีความรุนแรงมากขึ้น



สถิติข้อมูลจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เร่งระดมกวาดล้าง อาชญากรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการลักลอบขายอาวุธปืนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24-31 ส.ค.65 สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 1,967 ราย แบ่งเป็นคดีอาวุธปืนมากถึง 502 ราย พร้อมของกลางอาวุธปืน 422 กระบอก เครื่องกระสุน 6,903 นัด

คุณอาจสนใจ