สังคม

ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนอิทธิพล 'โนรู' ยกเลิกเที่ยวบิน ด้านไทย ฝนหนัก 28 ก.ย.-1 ต.ค.

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

207 views

ภูมิภาคทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ กำลังได้รับผลกระทบทั้งจากลมและฝน จากอิทธิพลของไต้ฝุ่น โนรู ซึ่งทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งในและต่างประเทศราว 30 เที่ยวบิน โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัว ลงทะเลจีนใต้ภายในเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย เตือนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 28 ถึง 1 กันยายนนี้



อิทธิพลงไต้ฝุ่น"โนรู" ที่กำลังทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่นทำให้พื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เผชิญกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรง และตอนนี้กำลังเคลื่อนตัว มุ่งหน้า เข้าใกล้เกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศ ด้วยความเร็วลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ออกประกาศเตือนความเร็วลมระดับ 5 ในพื้นที่เกาะลูซอน ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด เทียบเท่าซูเปอร์ไต้ฝุ่น และตอนนี้ทางการฟิลิปปินส์ประกาศให้ประชาชนหลายพันคนริมชายฝั่งอพยพ พร้อมสั่งยกเลิกการเดินทาง ด้วยเรือเฟอร์รี่ และยกเลิกเที่ยวบินกว่า 30 เที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ โดยคาดว่าไต้ฝุ่นโนรู จะเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ เช้าวันพรุ่งนี้



ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยออกประกาศเมื่อ 16 นาฬิกาที่ผ่านมาระบุว่าไต้ฝุ่นโนรู จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางวันที่ 28 กันยายน ประกอบกับมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตก และตกหนักมากในบางพื้นที่ ระหว่าง 28 กันยายน ถึง 1 ตุลาคมนี้ จึงเตือนให้ทุกพื้นที่เตรียมเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลากและดินถล่ม ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีคลื่นสูง 2 ถึง 3 เมตร ชาวเรือต้องระมัดระวัง โดยกรมอุตุนิยวิทยา จะออกประกาศฉบับถัดไป เวลา 5 นาฬิกา วันพรุ่งนี้



ตอนนี้หลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนัก ประกอบกับเจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเพื่อพร่องน้ำไว้รองรับไต้ฝุ่น ทำให้ชุมชน ตามลำน้ำได้รับผลกระทบ ล่าสุดที่จังหวัดศรีสะเกษ ฝนตกหนักจนกลายเป็นน้ำสะสมค้างทุ่ง ได้พัดถนนลาดยาง ที่ตำบลลหนองบัวดง อ.ศิลาลาด และยังเป็นเส้นทางสัญจร ระหว่างอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ไปอำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด ขาดเป็นทางยาวประมาณ 30 เมตร จนสัญจรไม่ได้ เจ้าหน้าที่ทั้งชลประทานและกรมทางหลวง อยู่ระหว่างหาทางชะลอการไหลของน้ำเพื่อแก้ไขทำถนนชั่วคราวให้สัญจรได้

คุณอาจสนใจ

Related News