สังคม

แกะรอยเส้นทางเงินเครือข่ายยาเสพติด พัวพันผู้บริหาร 'อัลลัวร์ กรุ๊ป' เงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้าน

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

2.2K views

หลังการจับกุมนายตุนเมียนลัต นักธุรกิจชาวเมียนมา พร้อมกับบุตรเขยของสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่ง ก่อนตั้งข้อกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด วันนี้ข่าว3 มิติ ได้ติดตามเส้นทางการทำธุรกรรมการเงิน ของบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป กระทั่งพบเส้นทางการเงินที่โอนมาจากเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ไปติดตามรายงานจากคุณสุมนา แจวเจริญวงศ์



การเข้าจับกุม ผู้ต้องหา 4 คน ประกอบด้วยนายตุนมินลัต อายุ 53ปี นักธุรกิจชาวเมียนมา ที่คอนโดมิเนียม ชั้น 41 พระราม 9 นายยังดีล ลูกเขยนายอุปกิต ได้ที่บ้าน ย่านสุขุมวิท พร้อมยึดของกลางส่วนหนึ่งไปตรวจสอบ




ส่วนอีก 2 คน เป็นกรรมการบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป จับนางปิยะดา ได้ที่บ้านพัก ใน อ.เมือง จ.เชียงราย โดยนางปิยะดา บอกว่าเป็นเลขานุกการส่วนตัวของนายอุปกิต และเป็นลูกจ้างของบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป ทำหน้าที่ประสานจ่ายค่าไฟฟ้า



ขณะที่ นส.น้ำหอม ถูกจับที่ บ้าน ในอ.แม่สาย จ.เชียงราย บอกว่าเป็นกรรมการบริษัท โดยนายทุนมิตลัต เพิ่งเพิ่มชื่อให้มาทำหน้าที่เป็นกรรมการบริษัท ทำหน้าที่เป็นตัวแทน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้ง 4 คน ถูกตั้งข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการฟอกเงิน



บริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป แจ้งว่าตั้งอยู่ใน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันไม่มีสำนักงานที่แม่สายแล้ว แต่ยังมีธุรกิจในเครืออัลลัวร์ ที่ฝั่งอยู่ฝั่งท่าขี้เหล็ก



โดยบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ปพบว่า มีผู้ถือหุ้นคือนายยังดีล เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในปี 2563 นอกจากนี้ยังมีผู้ถือหุ้นรายอื่น อีก 6 คน



ขณะที่ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า พบว่า บ.อัลลัวร์ กรุ๊ป พีแอนด์อี มีกรรมการบริษัท 2 คน คือนายตุนมินลัต และนส.น้ำหอม ประกอบกิจการเกี่ยวกับ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศและต่างประเทศ และปี 2564 ได้มีนายตุนมินลัต เป็นกรรมการบริษัทแทน รวมทั้งมีรายชื่อผู้ถือหุ้นร่วมอีก 3 คน



หลังจากตำรวจสืบสวนนครบาล ได้จับกุมกลุ่มเยาวชน เครือข่ายคิงส์ นนทบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มลำเลียงและกระจายยาเสพติดรายใหญ่ จำนวนหลายครั้ง ได้พบเส้นทางการโอนเงิน ไปเกี่ยวโยงกับบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป



โดยพบว่าบัญชีในการโอนเงิน บัญชีหนึ่ง มีเงินหมุนเวียน 100 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยพบผู้ที่โอนเงินเข้ามายังบัญชีดังกล่าว เป็นเครือข่ายยาเสพติดที่ถูกจับกุม และมีการโอนออกไปยังบัญชี ของบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป จำนวน 1 ล้าน 5 แสนบาท



นอกจากนี้ยังพบบัญชีม้าอีก 2 บัญชี มีเงินหมุนเวียนบัญชีละ 70 และ75ล้านบาท ตั้งแต่เดือนมกราคม รับโอนเงินจากกลุ่มเครือข่ายลำเลียงยาเสพติดที่ถูกจับกุม และมีการโอนต่อไปยัง บริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ปเช่นเดียวกัน โดยพบว่าบัญชีของบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป มีเงินโอนผ่านจากบัญชีธนาคารอื่นๆ จำนวน 250 บัญชี



ในปี 2563 มีรายงานว่ามีการจ่ายค่าไฟฟ้าด้วยการโอนเงินเข้ามาจากหลายบัญชี เฉลี่ยอย่างต่ำเดือนละ ประมาณ 50 บัญชี ขณะที่เดือนกรกฎาคม ปี 2564 ได้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ แต่วิธีการโอนเงินยังใช้ ยังใช้วิธีเดิม และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา



บริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ โดยการจ่ายเงินยังใช้วิธีการโอนเงินเช่นเดิม แต่การจ่ายเงิน ทำโดยการโอนเงินมาจากบัญชีธนาคารของบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป



ในขณะที่รัฐบาล มีนโยบายเร่งปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวการฟอกเงิน จากคดียาเสพติด เมื่อเส้นทางการเงินจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมีการโอนเข้าไปยังบัญชี ที่เกี่ยวโยงกับบริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป รวมถึงบัญชีที่โอนออกไปจ่ายเงินค่ากระแสไฟฟ้า เมื่อเส้นทางการเงินถูกโยงไปถึงกรรมการผู้ถือหุ้นใหญ่คือนายตุนมินลัต และกรรมการบริษัท รวมทั้งหมด 4 คนจึงถูกจับกุม

คุณอาจสนใจ

Related News