เลือกตั้งและการเมือง

พรรคการเมืองปรับทัพสู้ศึก หลังกกต.ปักวันเลือกตั้งใหม่ - 'มาดามเดียร์' ย้ายซบ ปชป.

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

307 views

พรรคประชาธิปัตย์ต้อนรับ นางสาววทันยา บุนนาค เข้าเป็นสมาชิกพรรค หลังลาออกจาก ส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร่วมทีมกรุงเทพมหานครในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดสาขาพรรคที่แรกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมปักธงภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือการเลือกตั้ง หลังจาก กกต.กำหนดปฏิทินเลือกตั้งใหม่ หากรัฐบาลครบวาระในปีหน้า จะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566



หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งออกปฏิทินเลือกตั้งใหม่ ตามกำหนดที่รัฐบาลจะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 ซึ่งคาดว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ประมาณวันที่ 30 มีนาคม 2566 ก่อนจะกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 3-7 เมษายน 2566 และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566



แต่หากมีการยุบสภา จะต้องกำหนดวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 โดย ส.ส.จะสังกัดพรรคการเมืองได้ 30 วันก่อนเลือกตั้ง ถ้าสภาผู้แทนราษฎร ครบวาระต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วัน



ขณะเดียวกันก่อนครบอายุสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 มีนาคม กกต.แจ้งเตือนการหาเสียง ภายใน 180 วัน ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตาม มาตรา 68 พ.ร. ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 เริ่มหาเสียงเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2565 จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง



นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผยในระหว่งการเปิดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์​สายด่วนกกต. 1444 ว่า ปฏิทินการเลือกตั้งเป็นการกำหนดแผนงานของกกต. เพื่อเตรียมพร้อมกรณีสภาฯ ครบวาระเท่านั้น ซึ่งหากจะมีการยุบสภา กกต.ก็พร้อมจัดการเลือกตั้ง และต้องรอกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการตีความของศาลรัฐธรรมนูญด้วย



ขณะที่พรรคการเมืองมีความเคลื่อนไหวคึกคักในการย้ายพรรค โดยวันนี้ นางสาววทันยา บุนนาค อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าสมัครสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยยืนยันไม่มีเงื่อนไขที่จะต้องอยู่ในลำดับที่ 10 ซึ่งการตัดสินใจร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นสถานบันการเมืองที่มีอุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยมายาวนานถึง 76 ปี มีระบบพรรคการเมืองในการตัดสินใจไม่ผูกขาดอำนาจ การมาครั้งนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เข้าใจเหตุผลดี ส่วน ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ จะย้ายมาด้วยหรือไม่ ขอให้เป็นการตัดสินใจของแต่ละคน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์​ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยินดีต้อนรับ นางสาววทันยา ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจทำงานการเมือง มีประสบการณ์การเป็นส.ส.และการทำงานบริหารสื่อและกีฬาฟุตบอล จึงมอบหมายให้ดูแลกรุงเทพมหานครร่วมทีมกับนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.



ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดตั้งสาขาพรรครวมไทยสร้างชาติ เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นที่แรก โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สุราษฎร์ธานี มาร่วมงานกับพรรค จึงมั่นใจว่าจะมีส.ส.ในภาคใต้ให้ได้ รวมถึงจังหวัดชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ จึงคาดหวังจะปักธงในภาคใต้



ขณะที่พรรคสร้างอนาคตไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคเปิดนโยบาย ’4 โซลาร์’ ชูความมั่นคงด้านพลังงาน พร้อมให้ความเห็นกรณี กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งพรรคมีความพร้อมแม้จะเป็นพรรคใหม่



ส่วนพรรคไทยสร้างไทย นำโดยนายโภคิน พลกุล แถลงข่าวขอล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อ เสนอร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับ ส.ส.ร.เพราะเชื่อว่าต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News