สังคม

กรมป่าไม้ เสนอแผนแม่บท 'ไปเช้าเย็นกลับ-กางเต็นท์นอน' จัดระเบียบเที่ยวพร้อมอนุรักษ์ 'ดอยม่อนแจ่ม'

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2565

103 views

ประเด็นการเข้าทำประโยชน์บนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ยังมีความเห็นและมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ทั้งจากเครือข่ายภาคประชาชน และหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ โดยฝั่งของผู้ประกอบการ อยากให้พูดคุย-กำหนดกรอบการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกันอีกครั้ง ขณะที่กรมป่าไม้ ได้เสนอแผนแม่บท เที่ยวแม่แจ่มแบบ One day trip ไปเช้า-เย็นกลับ หรือหากนักท่องเที่ยวประสงค์จะค้างแรม ก็สามารถกางเต็นท์ได้ ทิศทางที่ม่อนแจ่มนับจากนี้จะเป็นอย่างไร



ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติตั้งแต่ ปี 2507 เดิมส่งเสริมให้ปลูกพืชเมืองหนาว ต่อมาเริ่มมีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนทองเที่ยวเชิงเกษตร



ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ม่อนแจ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากยอดดอยที่เคยมีบ้านพักโฮมสเตย์ไม่กี่หลัง ปัจจุบันมีสภาพอย่างที่เห็น อาคารสิ่งปลูกสร้างและห้องสุขาที่มีมากถึงหลักพัน บนยอดเขาป่าต้นน้ำ ถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งการใช้ประโยชน์ที่ไม่สมดุลกับระบบนิเวศหรือไม่



แต่อีกด้านหนึ่งก็มองว่า ความคึกคักของม่อนแจ่ม จะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย และมองว่าการทำเกษตรแบบในอดีต จะยิ่งทำให้ป่าเสื่อมสภาพมากกว่าที่พัก-โฮมสเตย์



แต่ในมุมองผู้บังคับใช้กฏหมาย มองเรื่องผลกระทบทางระบบนิเวศเป็นสำคัญ นำมาซึ่งการตรวจสอบ และพบว่าที่นี่ เริ่มมีกลุ่มทุนจากภายนอก แอบแฝงเข้ามาทำธุรกิจลักษณะคล้ายโรงแรมในรูปแบบของนอมินี ด้วยมุมองที่แตกต่าง จึงมีข้อเสนอจากกลุ่มผู้ประกอบการ อยากให้พูดคุย กำหนดกรอบร่วมกันอีกครั้ง



ขณะที่กรมป่าไม้ ได้เสนอแผนแม่บท ที่น่าจะเป็นตรงกลางที่พอดีกับทุกฝ่าย ความเห็นที่แตกต่าง และมุมมองที่หันไปคนละด้าน การพูดคุย หาจุดสมดุลเพื่อให้การท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ไปด้วยกันได้ จึงเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายมองว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดี

คุณอาจสนใจ

Related News