สังคม

กทม.ประกาศ 6 พื้นที่ 'ภัยพิบัติน้ำท่วม' เร่งเยียวยาปชช. ด้าน 'ชัชชาติ' ผุดแผนสร้างทางด่วนระบายน้ำ

โดย panwilai_c

15 ก.ย. 2565

645 views

กรุงเทพมหานคร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติใน 6 พื้นที่ เพื่อยกระดับการช่วยเหลือประชาชน พร้อมเร่งการเยียวยา ผู้ประสบภัย กว่า 2 หมื่นคน ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมนำเสนอแผนบริหารจัดการน้ำกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติพิจารณา เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม และสามารถระบายน้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น



นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครมีฝนตกเกินกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยแบ่งสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวัง 2 พื้นที่ คือ กลุ่มพื้นที่เขตหลักสี่ ดอนเมือง และบางเขน ซึ่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วจากระดับน้ำในคลองเปรมประชากรที่ลดลงจาก 1.56 เมตร เหลือ 1 เมตร และ น้ำตามซอยต่างๆ ลดลงเกือบหมด คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3วัน หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม



ส่วนอีกพื้นที่ คือ กลุ่มเขตลาดกระบัง ประเวศ และหนองจอก ระดับน้ำเริ่มลดลงจนเหลือประมาณ 50 เซนติเมตร หลัง กทม. ได้ขอให้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ทำทางด่วนน้ำไปลงยังพื้นที่อำเภอแปดริ้ว และสั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำลาดกระบังและกระทุ่มเสือปลา ทำให้น้ำลดอย่างรวดเร็ว คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มภายใน 7 วัน



ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้กทม.ได้เพิ่มส่วนศูนย์กลางข้อมูลติดตามสถานการณ์ฝน เพื่อให้ทุกหน่วยงานของ กทม.ออกไปเตรียมพร้อมรับมือ และ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูล



ขณะที่เมื่อวานนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงแนวทางการปรับปรุงแผนบริหารจัดการน้ำกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก โดย



ปัญหาปัจจุบันคือ โซนกรุงเทพฯ ตะวันออกต้องระบายน้ำลงคลองแสนแสบ หรือ ผ่านคลองประเวศบุรีรมย์ เพื่อเข้าสู่สถานีสูบน้ำพระโขนง นั้น ทำให้เกิดทางตันของมวลน้ำที่มากระจุกรวมกัน หากจะผลักดันน้ำออกทางแม่น้ำบางปะกง ก็เป็นพื้นที่สูง จึงเกิดน้ำท่วมในเขตลาดกระบัง



ในอนาคตได้วางแผนการทำทางด่วนน้ำ ตัดจากคลองลำปลาทิว ลงสู่คลองร้อย ของกรมชลประทาน เพื่อระบายลงอ่าวไทยให้ได้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องผ่านคลองประเวศแล้วย้อนสู่คลองพระโขนง ซึ่งน้ำอาจทะลักเข้าเขตเมือง ดังนั้นจึงต้องรอนำเสนอแผนนี้เข้ากองอำนวยการน้ำแห่งชาติ



ล่าสุดกรุงเทพมหานครประกาศพื้นที่สาธารณะภัย ทั้งหมด 6 พื้นที่ คือ แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงคลองสามประเวศ แขวงขุมทอง แขวงทับยาว และแขวงลำปลาทิว



มีประชาชนได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 10,300 หลังคาเรือน ประชากรทั้งหมด 20,767 คน รวมถึงพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 1,322 ไร่ แบ่งเป็นนาข้าว 800 ไร่ สวนผักและผลไม้ 22 ไร่ และบ่อปลาอีก 500ไร่

คุณอาจสนใจ

Related News