สังคม

พาดูนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ ฝีมือนักวิจัยไทย ควบคุมผลผลิตด้วยเทคโนโลยี

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2565

142 views

เกษตรสมัยใหม่ เป็นการนำเทคโนโลยีโครงข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ Internet of thing มาเชื่อมต่อชุดข้อมูล และควบคุมการผลิตทางการเกษตร เพื่อคุณภาพของผลผลิต ซึ่งล่าสุดศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ เนคเทค สวทช. ได้จัดงานแสดงผลงานของนักวิจัยไทยที่นำมาปรับใช้จริงในช่วงหลายปีมานี้ ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ยอมรับว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเกษตรกรยุคใหม่ มีแนวโน้มเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และเตรียมขยายเครือข่ายโมเดลเกษตรดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ



โรงงานปลูกพืชระบบปิด หรือ Plan factory ขนาดเล็กแปลงนี้ ถูกนำเสนอเป็นชิ้นงานหลัก ภายในงานประชุมวิชาการ และนิทรรศการเนคเทค ครั้งที่ 15 โดยเป็นการจำลองระบบ และกลไกการทำงานของโรงปลูกพืชอัจฉริยะ ที่พัฒนาขึ้นโดย BIOTEC สวทช. สามารถควบคุมสภาพแวดล้อม เช่น ปริมาณความชื้น คาร์บอนไดออกไซด์ และแสง ให้เหมาะสมกับพืช ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและสม่ำเสมอ



แต่หากไม่ใช่โรงเรือนแบบปิด ก็มีระบบบริหารจัดการแผนการเพาะปลูกอัจฉริยะ หรือ ชาวเกษตร ผลงานของนักวิจัยเนคเทค ที่นำข้อมูลและวิธีการเพาะปลูกพืชแต่ละชนิดมาไว้ในแอพพลิเคชั่น โดยอ้างอิงจากสภาพพื้นที่ ข้อมูลบริหารจัดการน้ำดิน และ ปุ๋ยอย่างเหมาะสม เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต นี่เป็นเพียง 2 ตัวอย่างเทคโนโลยีการเกษตรจากหลาย 100 ผลงาน ที่ถูกนำเสนอในงานประชุมวิชาการนี้เท่านั้น



ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค สวทช. ระบุว่า งานวิจัยเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการต่อยอด เพื่อสร้างรากฐานทางเทคโนโลยีให้กับประเทศ ให้เกิดระบบนิเวศธุรกิจ หรือ ecosystem ที่เกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มาก ซึ่งแต่ละปีมีงานวิจัยพัฒนาที่ดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 200 โครงการ โดยหลายหน่วยงานได้นำนวัตกรรมเหล่านี้ไปปรับใช้แล้ว เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร และ กรมพัฒนาที่ดิน



ข้อมูลจากกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ระบุว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีเกษตรกรหันมาทำแนวเกษตรอัจฉริยะมากขึ้น โดยเฉพาะ 3 ปีที่ผ่านมา มีเกษตรสมัยใหม่แปลงใหญ่กว่า 8 พันแปลงทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ทางกรมได้ดึงกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ young smart farmer ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นราย และ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ มาเป็นแปลงสาธิตให้กับเกษตรกรรายอื่นๆ ได้มาศึกษาดูงาน เพื่อทยอยเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี ไปยังแปลงเกษตรของพวกเขา



ปัจจุบันเนคเทค ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน ธนาคารธกส. หน่วยงานสังกัด สวทช. และภาคเอกชน นำองค์ความรู้จากงานวิจัยไปปรับใช้ให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงนวัตกรรม และชุดข้อมูลอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ในการใช้งานในอนาคต ปัจจุบันประเทศไทยมีเกษตรมากถึง 11 ล้าน 6 แสนคน

คุณอาจสนใจ