สังคม

จิสด้า เผยภาพถ่ายดาวเทียม พบทั่วไทยน้ำท่วมแล้วกว่า 5 แสนไร่ ในพื้นที่ 6 ลุ่มน้ำ

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2565

369 views

ดาวเทียมของจิสด้า ตรวจพบพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 5 แสนไร่ ในพื้นที่ 6 ลุ่มน้ำ ซึ่งคิดเป็นพื้นที่เกษตรกรรมราว 9 หมื่นไร่ ขณะที่หลายจังหวัด ทั้งในภาคตะวันออก และตะวัน ออกเฉียงเหนือ ยังเผชิญน้ำท่วมสูง และล่าสุดกรณีเรือลากจูง จมน้ำแม่น้ำป่าสัก ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนนี้เจ้าหน้าที่ช่วยกันกู้ซากขึ้นมาได้แล้ว



เจ้าหน้าที่ใช้เรือยนต์ 5 ลำ เพื่อช่วยกันกู้ซากเรือยนต์น้ำหนัก 50 ตัน ซึ่งจมกลางวังวนแม่น้ำป่าสัก หน้าปราสาทอยุธยา เมื่อบ่ายวันนี้ แต่ไม่มีผู้ได้รับอันตราย โดยหลังจาก ใช้ความพยามเกือบ 10 ชั่วโมง ก็กู้ซากเรือขึ้นมาได้ /ขณะที่กรมเจ้าท่า ออกประกาศเตือนซ้ำให้ผู้เดินเรือระมัดระวัง ช่วงที่กระแสน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย



วันนี้ที่จังหวัดระยอง หน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ได้ส่งเรือผลักดันน้ำ พร้อมยุทโธปกรณ์ รวม 20 ลำ ไปติดตั้งที่สะพานทะเลน้อย – ท่ากะพัก ตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง ซึ่งมีความยาวประมาณ 170 เมตร เพื่อเดินเครื่องผลักดันน้ำในคืนนี้ทันที



ที่จังหวัดเลย แม่น้ำเลย ซึ่งมีต้นน้ำมาจากอำเภอภูหลวง ไหลผ่านอำเภอภูหลวง วังสะพุง และอำเภอเมืองเลย ก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขง ที่อำเภอเชียงคาน ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนบางจุดวึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ทั้งในเขตเทศบาลเมืองเลย และตำบลชัยพฤกษ์ เริ่มได้รับผลกระทบ ตอนนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าไป ช่วยระดมชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำออกมาอยู่ ในที่ปลอดภัย เพราะยังมีคำเตือนเรื่องฝนตกหนักต่อเนื่อง



ที่จังหวัดขอนแก่น หมู่บ้านวังเงิน อำเภอชนบท ถูกน้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้านจนไม่ต่างจากเกาะกลางน้ำ เพราะถนนถูกน้ำกัดเซาะจนสัญจรไม่ได้ นอกจากนี้ หลายชุมชนริมแม่น้ำชี ถูกน้ำกัดเซาะจนเริ่มทรุดตัว // ผู้ใหญ่บ้านวังเวินบอกว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นทุกปีในช่วงหน้าฝน ขณะนี้ได้ประสานหน่วยงานจังหวัดให้เข้าไปช่วยเหลือ



ที่เชียงใหม่ ฝนตกหนักสะสม ระหว่างวันที่ 9 และ 10 กันยายน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำขานและแม่น้ำวาง เพิ่มขึ้นรวดเร็วและหลากเข้าท่วมหมูบ้านริมน้ำ ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบราว 80 ครอบครัว ส่วนที่อำเภอสันป่าตอง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบในตำบลทุ่งสะโตก และตำบลบ้านกลาง ซึ่งถูกลำน้ำขาน เอ่อล้นเข้าท่วม เดือดร้อนกว่า 300 ครอบครัว



ภาพรวมความเสียหายจากน้ำท่วมขณะนี้ ถูกเปิดเผยโดยภาพถ่ายผ่านดาวเทียมของ จิสด้า เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา พบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 573,855 ไร่ ในหลายพื้นที่ของ 6 ลุ่มน้ำ คือ ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำท่าจีน และลุ่มน้ำบางประกง ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ เกษตรกรรมประมาณ 93,396 ไร่

คุณอาจสนใจ