ต่างประเทศ

ย้อนรอยพระราชประวัติ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานกว่า 70 ปี ทั่วโลกโศก ร่วมไว้อาลัย

โดย parichat_p

9 ก.ย. 2565

188 views

พระราชพิธีบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเสด็จสวรรคตอย่างสงบ เมื่อวานนี้ (8 ก.ย. 65) ซึ่งทั่วโลกร่วมไว้อาลัย และทางการอังกฤษเตรียมประกาศพระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นตามแผน "ปฏิบัติการลอนดอน บริดจ์ หรือ สะพานลอนดอนล่ม" ซึ่งเป็นรหัสของแผนการหลังการเสด็จสวรรคต ซึ่งได้มีการจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว



สำหรับพระราชพิธีอื่นก่อนพระราชพิธีบรมศพ นั้นจะมีพิธีไว้อาลัยที่มหาวิหารเซนต์ พอล ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอาวุโสเข้าร่วม และเนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถสวรรคตในสก็อตแลนด์ หีบพระบรมศพจะตั้งอยู่ที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ (St Giles)ในเอดิบะระ เพื่อให้ประชาชนร่วมไว้อาลัยสองถึงสามวันก่อน


จากนั้นพระบรมศพจะเคลื่อนเข้ามายังกรุงลอนดอน เพื่อประกอบรัฐพิธีประมาณ 4 วันที่พระราชวังเวสต์มินส์เตอร์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศพระราชพิธีบรมศพในขณะนี้


ขณะที่เมื่อ 18.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ และสมาชิกรัฐสภา ทั้งผู้นำฝ่ายค้าน และอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ร่วมกันกล่าวไว้อาลัยในที่ประชุมรัฐสภา โดยลิซ ทรัสส์ กล่าวว่า พระองค์ คือ หนึ่งในผู้นำที่ดีที่สุดของโลกเท่าที่โลกนี้เคยมีมา


พร้อมกันนี้ ยังมีการลั่นระฆังในมหาวิหารเวสต์ มินสเตอร์, มหาวิหารเซนต์ พอล และพระราชวังวินด์เซอร์ และการยิงสลุต 96 นัดทั่วเกาะอังกฤษ ตามพระชนมายุของสมเด็จพระราชินีนาถ


ขณะที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ พร้อมคามิลลา พระชายา ซึ่งจะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์ใหม่ เสด็จกลับพระราชวังบัคกิงแฮม ในกรุงลอนดอนแล้ว เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา ท่ามกลางพสกนิกรจำนวนมากที่มาเฝ้ารับเสด็จ หลายคนเปล่งเสียงตะโกนว่า God save the King หลังจากที่เมื่อวานนี้ เดินทางไปเข้าเฝ้าพระราชินีนาถที่ปราสาทแบลมอรัล ในสก็อตแลนด์ นับเป็นการเสด็จกลับกรุงลอนดอนในฐานะกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร


พระองค์ทรงทักทายและจับมือกับประชาชนจำนวนมาก ที่มาเฝ้ารอหน้าบริเวณพระราชวังบัคกิงแฮม ทั้งนี้ พระเจ้าชาส์ลที่ 3 จะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีพระราชดำรัสกับประชาชนทางสถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ ตามเวลาในบ้านเรา


สำหรับ การขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะมีพระราชโองการประกาศการสืบทอดบัลลังก์อย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้(10 ก.ย. 65) เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน ต่อหน้าคณะบุคคลสำคัญ ที่เรียกว่า "สภาการขึ้นครองราชย์ (Accession Council)" ซึ่งประกอบไปด้วย องคมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาวุโส ทั้งในอดีตและปัจจุบัน, สมาชิกสภาขุนนาง, ข้าราชการระดับสูง, รวมถึง ข้าหลวงใหญ่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ประจำรัฐต่าง ๆ ในเครือจักรภพ และในพิธีการนี้ ประธานองคมนตรีจะเป็นผู้อ่านประกาศการสวรรคตของกษัตริย์พระองค์ก่อน รวมทั้ง ประกาศการขึ้นครองราชย์ไปในคราวเดียวกัน


ขณะที่ในวันนี้(9 ก.ย. 65) พระราชวังบัคกิงแฮม ได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนร่วมไว้อาลัย ขณะที่หนังสือพิมพ์ในอังกฤษทุกฉบับพาดหัวข่าวไว้อาลัยแด่การเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ ที่ทำให้หัวใจของพสกนิกรล่มสลาย


ขณะที่ตลอดทั้งวัน มีประชาชนนับพันคนได้หลั่งไหลไปยังพระราชวังบัคกิงแฮม และมหาวิหารต่างๆ เพื่อนำดอกไม้และข้อความแสดงความไว้อาลัยไปวางไว้ด้านหน้า พร้อมกันนี้ ยังมีการรวมตัวร้องเพลงชาติ God Save the Queen ร่วมกันด้วย


ชาวอังกฤษหลายคนต่างตกใจต่อการจากไปอย่างกะทันหัน หลายคนชื่นชมความเป็นผู้นำที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนและมีความรักต่อประเทศของสมเด็จพระราชินีนาถ และว่า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา


ขณะที่บรรยากาศทั่วโลก ตามสถานที่ราชการของรัฐบาลในหลายประเทศได้ลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการไว้อาลัย ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ตองกา ร่วมถึงประเทศไทยด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News