สังคม

เปิดแผนโจรกรรมจยย.ข้ามชาติ พบกุญแจ-รีโมท-เอกสาร ครบ ตั้งข้อสังเกต 'ขโมย' หรือ 'จงใจขาย'

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2565

260 views

นอกจากมีแก๊งคอลเซนเตอร์ จะหลอกพาเหยื่อไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน ฝั่งจังหวัดสระแก้วแล้ว กองกำลังบูรพา ก็ยังพบการลำเลียงรถที่ถูกโจรกรรมมา ส่งข้ามชายแดน ที่บริเวณนั้นด้วย ล่าสุดกองร้อยทหารพรานที่ 1026 สกัดแก๊งโจรกรรมรถข้ามชาติ ขณะกำลังลำเลียงรถจักรยานยนต์ 19 คันข้ามชายแดน ขณะที่ทีมข่าว 3 มิติ ซึ่งลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้ ตั้งข้อสังเกตว่ารถที่ถูกโจรกรรมมา ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่-ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และที่น่าสงสัยก็คือ ทำไมรถใหม่เหล่านี้เกือบทุกคัน ถูกโขมยมาพร้อมกุญแจ-รีโมท และเอกสารครบชุด



จักรยานยนต์ในสภาพวางทิ้งระเนระนาด ตรวจนับได้ 19 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ ฮอนด้า-รุ่นสกูปี้ไม่ติดป้ายทะเบียน และยามาฮ่าบางส่วน เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถของกลางทั้งหมด กลับมาที่กองร้อยทหารพรานที่ 1026 ซึ่งสงสัยว่า น่าจะเป็นรถที่ถูกแก๊งโจรกรรม เตรียมส่งข้ามชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน



พ.อ.ปิยะเณศร์ ภัทรศาศวัตวงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 12 ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ก่อนหน้านี้ ชุดลาดตระเวนพบร่องรอยผิดปกติบริเวณทางเข้าไร่อ้อยใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ



รอยล้อรถจักรยานยนต์ และรอยเท้าที่ผิดสังเกต เจ้าหน้าที่จึงทำการข่าวและวางกำลังดักซุ่ม กระทั่งก่อนรุ่งสางเวลาประมาณตี 3 พบเงาตะคุ่ม คาดว่าไม่ต่ำกว่า 20 คน เข็นรถมาตามทาง แต่ทันทีที่เจ้าหน้าที่แสดงตัว คนกลุ่มนี้ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีความชำนาญในพื้นที่ ตัดสินใจทิ้งรถ-อาศัยความมืดหลบหนีไป



จากภาพจะเห็นว่า พฤติกรรมและวิธีการของแก๊งโจรกรรม พยายามตบตาเจ้าหน้าที่ด้วยการใช้ผ้าคลุมปิดส่วนที่สะท้อนแสงทุกจุด และนำฟองน้ำมาอุดท่อไอเสีย เหตุผลคือ ถ้าเข็นมาพร้อมกัน 19 คัน เสียงสายพานจะดังจนน่าสงสัย การขนลำเลียงจึงจำเป็นต้องติดเครื่องแล้วเข็นไป โดยอาศัยฟองน้ำช่วยเก็บเสียง



จักรยานต์ที่พบ ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ ที่น่าสังเกตคือ ส่วนใหญ่สี-ยี่ห้อ และรุ่นเดียวกัน ที่แปลกคือ ถ้านี่เป็นรถที่หายและถูกขโมยมา ทำไมหลายคันถึงได้มีกุญแจ-รีโมท และเอกสารสำคัญติดมาด้วย



ข่าว 3 มิติ ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เคยอยู่ในวงการรถจักรยานยนต์ ไม่ขอเปิดเผยตัวตน ให้ข้อสังเกตจากพฤติกรรมที่คล้ายกันของแก๊งโจรกรรมรถข้ามชาติ ที่ผ่านมา มีบ่อยครั้งที่ผู้ครอบครองรถ มักอ้างกับบริษัทไฟแนนซ์ว่ารถหาย แต่ข้อเท็จจริงคือ ออกรถศูนย์บาท ใช้บัตรประชาชนไปรับรถ ส่งจริงไม่กี่งวดเพื่อให้สมจริง จากนั้นก็เอารถที่ได้ไปส่งให้กับขบวนการ รับส่วนแบ่ง 2-3 หมื่นบาท แจ้งความลงบันทึกประจำวัน อ้างรถหาย



แต่ในจำนวน 19 คัน ก็มีบางคันที่อาจถูกขโมยมาจริง เช่น รถฮอนด้าสกูปี้ไอ ทะเบียนนครสวรรค์คันนี้ ผู้ที่รถหายและสงสัยว่าน่าจะรวมอยู่ล็อตนี้ หรือไฟแนนซ์ที่สงสัยว่า อาจถูกลูกค้าหลอกเอารถไปส่งขายชายแดน สามารถแสดงหลักฐาน หรือติดต่อได้ที่ กองบังคับการชุดควบคุม กรมทหารพรานที่ 12 โทร 037-264030

คุณอาจสนใจ