สังคม

ตร.ปลอมเข้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จับตัวการสำคัญ พร้อมเครือข่ายอีก 58 คน ตัดวงจรส่งคนไทยทำงาน

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2565

3K views

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังหลอกลวงคนไทยอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการพยายามจับกุมเพื่อตัดวงจรของขบวนการ ล่าสุดตำรวจ PCT ร่วมกับตำรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสระแก้ว จับผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลังจะลักลอบข้ามไปทำงานประเทศเพื่อนบ้าน โดยพบว่าผู้ต้องหาหญิงรายนี้เคยไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์มานาน 6 เดือนแล้ว เมื่อกลับประเทศไทยแล้ว ก็ยังต้องการจะกลับไปทำงานใหม่อีกรอบ



ปฏิบัติการเชิงรุก ของตำรวจ PCT 5 สนธิกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษบูรพา 491 ตัดวงจรชบวนการส่งคนไทยทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยส่งตำรวจอำพรางตัวเป็นสายลับ สมัครเข้าไปทำงาน กระทั่งทราบจับกุมกลุ่มนายหน้าส่งคนไปทำงาน รวมทั้งเครือข่ายที่ร่วมกระทำผิด ออกหมายจับได้ 58 ราย



โดยมีสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายสำคัญได้ลักลอบกลับเข้ามาในไทยตามเส้นทางธรรมชาติ และกำลังจะข้ามกลับไปทำงานยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาอีกครั้ง เมื่อตรวจหลักฐานพบว่าชื่อ นส.เจนนิสา นาเมืองจันทร์ อายุ 23ปี เป็นหนึ่งใน 58 คน ที่ถูกออกหมายจับ



นส.เจนนิสา ถูกควบคุมตัวมายัง สภ.เมืองสมุทรปราการ ขณะไม่มีกล้องบันทึกก็ยอมรับว่า ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์จริง จนครบ 6 เดือนแล้ว และมีผลงานเป็นที่น่าพอใจของนายทุน จึงอนุญาตให้ไป-กลับได้อย่างอิสระ จึงต้องการกลับไปทำงานใหม่ แต่เมื่อมีกล้องบันทึกก็จะไม่ยอมพูดให้การ และได้จ้างทนายต่อสู้คดีอีกด้วย



แต่จากประวัติการกระทำผิด นางสาวเจนนิสา เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตัวสำคัญที่ทำงานหลังบ้าน มีลูกน้องเป็นกลุ่มที่โทรศัพท์แอบอ้างเป็นตำรวจโทรมาหาเหยื่อ นส. เจนนิสา จะคอยเช็คเบอร์โทรศัพท์ของเหยื่อว่า เหยื่อบอกชื่อ นามสกุลตรงเหรือมั้ย หากบอกไม่ตรงก็มีแนวโน้มหลอกไม่ได้ จะให้ผ่านไปหาเหยื่อรายใหม่



พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้พยายามหาทุกช่องทางทั้งจับกุม และร่วมมือกับธนาคาร กสทช. เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้คนไทยตกเป็นเหยื่อ ที่สำคัญต้องประสานกับทางการกัมพูชา หาทางออกร่วมกัน



นส.เจนนิสา มีโทษหนัก ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร ในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทุจริตและหลอกลวงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และร่วมกันฟอกเงิน



ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ในฐานะหัวหน้าตำรวจ PCT 5 ระบุว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปรับกลยุทธ์มารูปแบบใหม่ๆ ต้องช่วยกันสื่อสารคนไทยรู้เท่าทัน เพราะการจับเป็นปลายเหตุ ที่สำคัญคนไทยต้องมีภูมิคุ้มกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

คุณอาจสนใจ

Related News