เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กป้อม' ชี้รักษาการนายกฯ แนวทางทำงานเหมือน 'บิ๊กตู่' ยัน ไม่รื้อโผตำรวจ-ทหาร

โดย panwilai_c

26 ส.ค. 2565

124 views

วันนี้ (26 ส.ค. 65) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีวันแรกหลังศาลให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี นอกจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแล้ว ยังได้พูดถึงแนวทางการทำงานในช่วงรักษาการด้วยว่า จะเป็นแนวเดียวกับพลเอกประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่รื้อโผแต่งตั้งตำรวจ-ทหาร ด้วย



พลเอกประวิตร เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือตามกรอบแนวทาง 13 มาตรการรับมือฤดูฝน



โดย พลเอกประวิตร ระบุว่า ได้เน้นย้ำ ไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเกิดน้ำท่วม ตามที่ สทนช. ชี้เป้าให้มีความตื่นตัวและให้ขับเคลื่อนแผนการปฏิบัติเชิงรุกป้องกันน้ำท่วมตาม 13 มาตรการ ตามที่ กนช.เห็นชอบให้เป็นรูปธรรม เน้นความรวดเร็วและกระจายการช่วยเหลือให้ทั่วถึง โดยให้พิจารณาปรับแผนให้ทันต่อสถานการณ์ ควบคู่กับการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อป้องกันและลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน



ทั้งนี้ ขอให้ สทนช.ประสานการทำงานร่วมกับ กรมชลประทาน มีแผนสำรองและมาตราการรองรับการหน่วงน้ำ ผันน้ำ ประกอบการตัดสินใจ โดยพยายามให้ประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบน้อยที่สุด



ส่วนการทำงานในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร บอกว่า จะทำงานแบบเดียวกับที่พลเอกประยุทธ์ ทำ ไม่มีอะไรนอกเหนือ ขอให้ทุกคนทำงานตามปกติ มีงานอะไรที่นอกเหนือจากนี้ จะแจ้งเป็นครั้งๆ ไป อีกทั้งไม่มีการสั่งอะไรเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายทั้งทหาร-ตำรวจ ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่รื้อโผที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้วางแนวทางไว้



สำหรับภารกิจของ พลเอก ประวิตร ที่น่าจับตา คือการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ(กตช.) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม นี้



ส่วน ที่กระทรวงกลาโหมวันนี้ ก็มีการเปิดเผยภาพ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกรทรวงกลาโหม เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เข้ากระทรวงกลาโหม โดยไม่ได้แจ้งกำหนดการแบบเปิดเผยและไม่ให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ



โดยมีรายงานว่า มีเพียง พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกวรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้รับแจ้งเท่านั้น โดยกำชับไม่ต้องมีทหารตั้งแถวรับ โดยทันทีที่ถึงกระทรวงกลาโหม ได้ขึ้นห้องทำงานชั้น 2 อาคารว่าการกระทรวงกลาโหม



มีรายงานมาว่าพลเอกประยุทธ์ จะเข้าทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จนกว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย ว่าการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดเมื่อใด

คุณอาจสนใจ

Related News