สังคม

รพ.ศิริราช ชวนร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง-ปั่น ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง สัญญาณสู่อัมพาต

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2565

102 views

โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคสโตรก ที่ทำให้มีอาการอัมพฤต อัมพาต เป็นโรคที่มีความเสียงสูงสำหรับคนไทย โดยเฉพาะผู้สูงวัย โรงพยาบาลศิริราช จึงร่วมรณรงค์ให้ความรู้ การป้องกันโรคสโตรก ที่ป้องกันได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เช่นการป้องกันโรคความดันสูง ลดความอ้วน และออกกำลังกาย ผ่านโครงการแสงน้ำใจไทยทั้งชาติ เดินวิ่งปั่น ป้องกันโรคอัมพาต ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว ชวนคนไทยทั้ง 77 จังหวัดเข้าร่วมกิจกรรมที่จะมีขึ้นตั้งแต่ 21 ถึง 30 ตุลาคมนี้



สถานการณ์โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคสโตรก ที่พบมากกับคนอายุ 45 ปีขึ้นไปและกำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้สูงวัย และพบว่า โรคสโตรก โรคหัวใจ และโรคสมองเสื่อม กำลังเป็นภัยคุกคามสำหรับคนไข้สูงวัย โดย 70 % ของโรคสโตรก เป็นแล้วต้องพิการ อีก 5 % เป็นแล้วตาย และ 25 % แม้จะเดินกลับบ้านได้ แต่อาจมีความพิการอยู่บ้าง เช่นพูดไม่ชัด ทำให้โรงพยาบาลศิริราช ได้รณรงค์ให้ความรู้กับประชาชน ผ่านโครงการ แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดินวิ่งปั่น ป้องกันโรคอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากโรคสโตรก สามารถป้องกันได้ถึง 90 %



สำหรับปีนี้โรงพยาบาลศิริราช โดยศูนย์หลอดเลือดสมอง ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์สุขภาพทั้ง 13 แห่ง มูลนิธิไทยคม และ Park run thailand จัดกิจกรรม แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดินวิ่งปั่น ป้องกันโรคอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ แผ่นดินไทยไร้สโตรก นอกจากมีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ บรมราชินี ยังส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 โรค 6 พฤติกรรม ที่จะป้องกันโรคโสตรค ทั้งการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ที่จะลดได้ถึง 48 % รวมถึงโรคไขมันสูง หัวใจเต้นผิดจังหวัด และเบาหวาน โดยต้องลดความอ้วน ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ก็ลดความเสี่ยงได้ถึง 36 % รวมถึงงดเหล้า งดบุหรี่ และไม่เครียด



สำหรับกิจกรรมจะมีขึ้นใน 77 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 21 - 30 ตุลาคม ทั้งเดินวิ่งปั่น ชิงถ้วยพระราชทาน และเหรียญที่ระลึก รายได้จากการขายบัตรและเสื้อ จะนำเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชและกองทุนหลอดเลือดสมอง โดยในกรุงเทพมหานครกิจกรรมจะมีขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม ที่ท้องสนามหลวง เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 สิงหาคม ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ เว็บไซต์ race.thai.run/wrb8Bangkok เป็นต้น

คุณอาจสนใจ