สังคม

เร่งอพยพชาว อ.หล่มสัก หลังเจอน้ำท่วมระลอก 3 - ลำปาง ประกาศปิดน้ำตกตาดหมอก

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2565

217 views

ตลอดสัปดาห์นี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ ฝนที่ตกหนักอย่างใกล้ชิด ซึ่งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือกอนช. ออกประกาศเตือน 3 ลุ่มน้ำ เฝ้าระวังน้ำป่าหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุด อุทยานแห่งชาติดอยหลวง จังหวัดลำปาง ประกาศปิดน้ำตกตาดหมอก ที่มีน้ำป่าไหลบ่ามาสมทบ และเตือนพื้นที่ริมน้ำเฝ้าระวังใกล้ชิด



อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ประกาศปิดน้ำตกตาดหมอกแล้ว หลังจากฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลมาสะสมจนเกิดสีแดงขุ่น เจ้าหน้าที่ยังเตือน พื้นที่เสี่ยงตามลำน้ำ ให้เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และอาจจะมีน้ำป่าหลากเพิ่ม



ส่วนที่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วย ช่วยกันนำเรือท้องแบน ออกไปช่วยชาวบ้านบุ่ง ตำบลหนองกระท้าว ที่ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วม จนสัญจร ออกมาเองไม่ได้ โดยมี 20 ครอบครัวที่แจ้งขออพยพออกมา



ขณะที่นายอำเภอวังทอง ออกหนังสือเตือนพื้นที่ลุ่มริมลำน้ำเข็ก ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาทางน้ำไหลผ่าน หรือที่ลุ่มต่ำต้องเฝ้าระวังสูงสุด ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา



และตั้งแต่บ่ายวันนี้ น้ำป่าที่เคยหลากท่วมอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ตอนนี้ได้หลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอหล่มสัก ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องตามลำน้ำแม่น้ำป่าสัก ทำให้ หลายพื้นที่ของอำเภอหล่มสัก ถูกน้ำท่วมเป็นรอบที่ 3 แล้วของฤดูฝนปีนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพผู้อยู่ริมแม่น้ำและพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ที่ปลอดภัย



น้ำที่ไหลจากแม่น้ำป่าสัก ลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ผอ.เขื่อนป่าสักฯ ออกประกาศด่วน ฉบับที่ 3 เตือนจังหวัดลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ติดตามใกล้ชิด เพราะต้องเพิ่มการระบายน้ำจากอัตรา 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เที่ยงที่ผ่านมา ไปจนถึงอัตรา 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ภายในเที่ยงวันพรุ่งนี้ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำ แม่น้ำป่าสัก เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีก ประมาณ 90 เซนติเมตร ถึงประมาณ 2 เมตร ล่าสุด เขื่อนพระราม 6 ยกธงเหลือง เพื่อเตือนประชาชน ท้ายน้ำเตรียมรับมือน้ำหลาก



ที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ชาวบ้านตำบลโพนางดำออก ได้เริ่มสร้างที่พักชั่วคราวริมถนนคันคลองมหาราช ซึ่งเป็นที่อพยพเป็นประจำทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วม ชาวบ้านบอกว่า ติดตามการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดที่เขื่อนระบายในอัตรา 1,500 ถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำทันที



ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีชุมชนริมแม่น้ำน้อย ถูกน้ำท่วมแล้ว 5 อำเภอคือผักไห่/เสนา/บางไทร/บางบาล/และบางปะหัน มีผู้ได้รับผลกระทบ 5 พันครอบครัว ส่วนที่วัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา ได้ติดตั้งพนังกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้ว


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ออกหนังสือแจ้งเตือน 3 ลุ่มน้ำให้เฝ้าระวังน้ำป่าหลากและน้ำท่วมฉับพลัน โดยอาจจะมีน้ำสูงกว่าเดิมราว 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร คือลุ่มน้ำป่าสัก บริเวณอำเภอหล่มเก่า หล่มสัก  และหนองไผ่ ลุ่มน้ำชีที่อำเภอเมือง และเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี และลำน้ำสาขา คือลำน้ำยัง จ.ร้อยเอ็ด และลำปะทาว จ.ชัยภูมิ และลุ่มน้ำที่ 3 คือลำน้ำมูล ในพื้นที่อุบลราชธานี เขตอำเภอเมืองพิบูลมังสาหาร วารินชำราบ และสว่างวีระวงศ์ รวมถึงลำน้ำสาขาคือลำเซบก และลำโดมใหญ่ โดยให้เฝ้าระวังอย่างน้อยถึง 25 สิงหาคมนี้.

คุณอาจสนใจ

Related News