สังคม

ศบค.กำหนดกรอบเวลาปรับแผน ก่อนลดระดับให้ 'โควิด' เป็นโรคเฝ้าระวัง

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2565

81 views

วันนี้ (19 ส.ค. 65) ที่ประชุม ศบค. ได้มีการพิจารณากรอบเวลาปรับแผนรองรับ ก่อนประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคเฝ้าระวัง และยกเลิกศบค.



นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงหลังการประชุมใหญ่ ศบค.วันนี้ ถึงการจัดทำกรอบแนวทางปฏิบัติและห้วงเวลาในการดำเนินการเปลี่ยนผ่านโควิด19 สู่ภาวะหลังพ้น การระบาดใหญ่ หรือ Post-Pandemic เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโควิด-19



ซึ่งไทมไลน์กรอบเวลา สิงหาคม-กันยายน ยังใช้ระบบตามเดิมที่ทำอยู่ และในเดือนตุลาคม ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีการเสนอให้ประกาศให้เป็นโรคระบาดเฉพาะที่ ซึ่งบทบาทของ ศบค.จะลดลง และให้ EOC กระทรวงสาธารณสุขและ คณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัด จะเป็นคนนำไปสู่การทำงาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ เพราะยังมีการประเมินกันต่อ และยังมีเวลาถึงเดือน กันยายน จึงไม่ได้มีความเร่งด่วน



โดยที่ประชุมมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือ กทม.ได้ทำแผนการเปลี่ยนผ่านนี้ ให้สอดคล้องระหว่างที่ยังคงมี ศบค.อยู่



นอกจากนี้ ศบค. ได้พิจารณา ผ่อนคลายการซื้อยา-จ่ายยารักษาโรครักษาโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ โดยหน่วยบริการนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถจัดยาได้ ร้านยาสามารถจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ได้



ส่วนยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 2,110 คน หายป่วย 2,028 คน อยู่ระหว่างรักษา 20,048 คน อาการหนัก 853 ใช้เครื่องช่วยหายใจ 436 คน เสียชีวิต 27 คน

คุณอาจสนใจ

Related News