สังคม

UNHCR เปิดตัวกองทุนภาวะฉุกเฉิน ชวนคนไทยร่วมแบ่งปันช่วยผู้ลี้ภัยที่พุ่งสูง

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2565

53 views

วิกฤตผู้ลี้ภัยที่พุ่งสูงกว่า 100 ล้านคน มากที่สุดในประวัติการณ์ จากการทำงานด้านมนุษยธรรมของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ตลอด 72 ปีที่ผ่านมา จนต้องมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ถึง 40 สถานการณ์ ใน 29 ประเทศ ทำให้ UNHCR ประเทศไทย เปิดกองทุนภาวะฉุกเฉินเพื่อผู้ลี้ภัย เพื่อเชิญชวนคนไทยร่วมแบ่งปัน ผ่านอาหารมื้อฉุกเฉินเพื่อผู้ลี้ภัย



ชานมร้อน และอินทผลัม เป็นเมนูแรก ในกิจกรรม มื้อฉุกเฉินของผู้ลี้ภัย Empathy Emergency Party ที่ UNHCR นำมาเสิร์ฟเพราะเป็น เมนู Welcome to the Refugee Camp ที่ผู้ลี้ภัย ไม่ว่าจะเป็นในตะวันออกกลาง เช่น อัฟกานิสถาน หรือผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย จะนำมาต้อนรับผู้มาเยือน อย่างเช่นที่ สื่อมวลชน อย่างข่าว 3 มิติ The Standard และ The Reporters รวมถึง เชฟโหน่ง ปณิธิ จันทะยาสาคร อาสาสมัครเพื่อสังคม ที่เคยร่วมเดินทางกับ UNHCR และองค์การสหประชาชาติ ไปยังประเทศ เลบานอน จอร์แดน และ ตุรกี ได้นำเมนูอาหารของผู้ลี้ภัยมาถ่ายทอดชีวิตของผู้ลี้ภัย



ในเมนู "The Missing Peace" ที่อาจไม่ได้มีเพียงพอ เหมือนคนอื่น โรตีชิ้นเล็กห่อแป้งเป็นรูปสามเหลี่ยมทอดด้วยน้ำมัน สอดไส้ด้วยผัก คลุกด้วยเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมน้ำสะอาดไม่ถึงครึ่งแก้ว สะท้อนถึงความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัย ที่ยังมีความหวัง ด้วยเมนู "Falafel to you" คำขอบคุณจากซีเรีย และเมนูหลัก "Main course Refugees Happened" ข้าวหมกไก่ย่างหมักเครื่องเทศสไตล์อัฟกานิสถาน และ "Fufu" เมนูที่ทำจากหัวมันที่หาได้ตามท้องถิ่นในแอฟริกา และปิดท้ายด้วย "Human Rice & The Difference" พุดดิ้งข้าวที่เป็นของหวานสไตล์อัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นอาหารที่ทำโดย ผู้ลี้ภัยในเมืองชาวอัฟกานิสถาน ที่อยู่ในประเทศไทย



เมนูอาหารที่ถ่ายทอด พร้อมเรื่องราวการเดินทางไปถ่ายทอดชีวิตผู้ลี้ภัยจากสงครามความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ผู้ลี้ภัยชาวซูดานใต้ จากสงครามความอดอยาก ผู้ลี้ภัยชาวเเวเนซุเอลา จากสงครามทางเศรษฐกิจ ทำให้สื่อมวลชน อินฟูอินเซอร์ และอาสามัครเพื่อสังคม ที่มาร่วมกิจกรรมมื้อฉุกเฉิน ยอมรับว่า มีความเข้าใจต่อผู้ลี้ภัยมากขึ้น และเห็นว่าสิ่งจำเป็นนอกจากที่พักพิงที่ปลอดภัยแล้ว อาหารและความปลอดภัยในชีวิตเป็นสิ่งที่คนทั่วโลก สามารถช่วยเหลือทางมนุษยธรรมให้กับผู้ลี้ภัยได้



มื้อฉุกเฉินเพื่อผู้ลี้ภัย เป็นกิจกรรม ที่ UNHCR จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุน กองทุนภาวะฉุกเฉินเพื่อผู้ลี้ภัย ที่กำลังเกิดภาวะฉุกเฉินถึง 40 สถานการณ์ ใน 29 ประเทศทั่วโลก จากจำนวนผู้ลี้ภัยกว่า 100 ล้านคนที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์



วิกฤตผู้ลี้ภัยทั่วโลก ต้องการความร่วมมือของประชาคมโลกในฐานะเพื่อนมนุษย์ รวมถึงภาคเอกชน เช่น ยูนิโคล่ ได้มอบเงินทุน เงินทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเสื้อผ้า 200,000 ตัว ให้ผู้ลี้ภัยจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน หน้ากากอนามัย 3 ล้านชิ้น เพื่อผู้ลี้ภัยทั่วโลก พร้อมออกคอลเลกชั่น "PEACE FOR ALL" บริจาครายได้จากการจำหน่ายเสื้อให้ UNHCR



ส่วนคนไทยที่อยากมีส่วนช่วยเหลือผู้ลี้ภัย สามารถบริจาคร่วม กองทุนภาวะฉุกเฉินผู้ลี้ภัย กับ ยูเอชซีอาร์ ประเทศไทยได้

คุณอาจสนใจ

Related News