สังคม

อดีตทหารหญิงถูกนายหญิงทารุณ ร้อง ยธ. คุ้มครอง สังคมตั้งคำถาม ผบ.เคยตรวจสอบหรือไม่?

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2565

112 views

กรณีอดีตทหารหญิงยศสิบตรี ร้องเรียนถูกนายจ้างหญิงยศสิบตำรวจโท ทำทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจนานนับปี และช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้เสียหายไปร้องทุกข์ที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือและคุ้มครองในระหว่างสู้คดี ส่วนที่สังคมสงสัยว่า นายจ้างหญิงรายนี้เป็นใคร ทำไมจึงขอโยกย้ายกำลังพลของกองทัพฯ ไปรับใช้ส่วนตัวที่บ้านได้



ข่าว 3 มิติ ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ราชบุรี พบว่าหลังปรากฏเป็นข่าว บ้านที่เกิดเหตุยังปิดเงียบ เเม้ทั้งตำรวจเเละทหารจะยังไม่เปิดเผยว่า มีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง ทั้งการเเต่งตั้ง-โยกย้ายเเละเซ็นอนุมัติคำสั่ง เเต่ข้อมูลจากผู้เสียหาย ระบุว่า นายจ้างของเธอ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่ง ล่าสุดทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่ากำลังออกคำสั่งให้นายจ้างหญิง พ้นจากหน้าที่ ช่วยราชการแล้ว



เธอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือ ครั้งนี้เหมือนได้ชีวิตใหม่ นายกัณฐัศว์ หรือ กันจอมพลัง บอกว่า ผู้เสียหายต้องย้ายที่อยู่ทุกวัน จึงตัดสินใจเข้าหารือกับเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม



ทีมข่าว 3 มิติ ไปที่บ้านหลังหนึ่งในอำเภอเมืองราชบุรี ที่นี่เป็นอาคารทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ผู้เสียหายบอกว่า เหตุความรุนเเรงเกิดขึ้นที่นี่ ยังคงปิดเงียบ



หนังสือชี้เเจงกองบัญชาตำรวจสันติบาล ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหา คือ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บรรจุเข้ารับราชการตำรวจ ในตำแหน่งผู้บังคับหมู่ สังกัดกองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล เมื่อปี 2560 จากนั้นก็ย้ายมาสังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ก่อนจะถูกขอตัวไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 (ส่วนหน้า) จนถึงปัจจุปัน



เเต่ที่สังคมตั้งคำถาม ใครคือผู้มีอำนาจหน้าที่ ขอ ส.ต.ท.หญิงคนนี้ ย้ายไปช่วยราชการ ผู้บังคับบัญชาเคยตรวจสอบหรือไม่



คำถามต่อมาคือ หลังจากโยกย้าย เคยไปรายงานตัวหรือมีวิธีการทำงานอย่างไร เพราะจากข้อมูลของผู้เสียหาย ซึ่งทำงานรับใช้อยู่ด้วยกันมานาน ระบุชัดเจนว่า เจ้านายของเธอซึ่งมียศระดับนายสิบเหมือนกัน ไม่เคยไปไหนไกล เเละเท่าที่รู้คือนายหญิง เคยรู้จักเเละสนิทกับอดีตสว.คนหนึ่ง



เธอเปิดเผยขั้นตอนก่อนได้เป็นทหาร 5-6 ปีก่อน เคยเป็นลูกจ้างในร้านกาเเฟ นายหญิงชวนมาอยู่ เเละอ้างว่าจะพาเข้ารับราชการทหาร วันหนึ่งมีโทรศัพท์บอกให้ไปกรอกใบสมัคร ตรวจลายนิ้วมือ ตามขั้นตอน ผ่านไปเกือบ 2 เดือน มีสายโทรบอกว่าให้เริ่มงานได้ ในโรงเรียนช่างฝีมือทหาร เงินเดือนเริ่มต้น 10,800 บาท ก่อนจะเข้ารับการฝึกเพื่อติดยศ กระทั่งมีสายโทรบอก มีหนังสือสั่งให้ไปช่วยราชการ เเละสามารถทำงานที่บ้านนายจ้างได้



ล่าสุด พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า สำนักงานข่าวกรอง อยู่ระหว่างออกคำสั่งให้ ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว "พ้นจากหน้าที่ช่วยราชการ" การสอบสวนลงโทษ ขึ้นอยู่กับต้นสังกัดเดิม เเต่ไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนทำเรื่องขอ



ด้านพลโท ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า การบรรจุเข้ารับราชการและการโอนไปช่วยราชการ ของอดีตทหารหญิงผู้เสียหาย



พบว่าเข้าบรรจุในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย เมื่อปี พ.ศ. 2561 อย่างถูกต้อง โดยเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ยืนยันว่า ไม่มีการเรียกรับเงิน หรือเรียกร้องผลประโยชน์ใด ๆ



ส่วนที่อ้างว่ามีคำสั่งโอนให้ไปช่วยราชการ แต่ไปเป็นทหารรับใช้นั้น ก็พบว่ามีการ ขอโอนตามระเบียบการช่วยราชการ เมื่อส่วนราชการหรือหน่วยงานภายนอกขอมา ต้นสังกัดได้พิจารณาเห็นความจำเป็น ก็สามารถให้ไปช่วยราชการได้ แต่ในคำชี้เเจงนี้ ก็ไม่ได้บอกว่าหน่วยงานใดหรือใคร ขอโอนตัวไปช่วยราชการเช่นกัน



จนถึงขณะนี้ ตำรวจยังไม่ได้ออกหมายเรียกนายจ้างหญิง เเต่ยืนยันว่าจะสอบสวนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อพิจารณาว่านอกจากคดีทำร้ายร่างกาย จะเข้าข่ายความผิดฐานค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News