สังคม

ผู้ว่าอุบลฯ เกาะติดสถานการณ์น้ำ วางแผนตั้งรับ 24 ชม. - กอนช.ประกาศเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ท่วมฉับพลัน

โดย panisa_p

17 ส.ค. 2565

84 views

จากกรณีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดว่าด้วย การซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากเขื่อนไซยะบุรี ของ สปป.ลาว มาที่สถานการณ์การเฝ้าระวังน้ำเพิ่มระดับในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนไซยะบุรี โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่วางแผนการบริหารจัดการน้ำ ที่จะระบายลงแม่น้ำโขง


นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่ สถานีวัดน้ำในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1.67 เมตร


ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า สถานการณ์ลำน้ำมูลและลำน้ำสาขา ที่จังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงลำน้ำชี ลำน้ำมูล ที่อยู่ตอนบน ซึ่งขณะนี้ได้ประสานสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น และ สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เพื่อให้ชะลอการระบายน้ำ


สำหรับการบริหารจัดการน้ำ ขณะนี้เขื่อนปากมูลแขวนบานประตูระบายน้ำ 100% เพื่อให้การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และหากระดับน้ำมูลและชีตอนบน และลำน้ำสาขาในพื้นที่ไหลลงมาสมทบเพิ่มขึ้น ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 10 เซนติเมตร


ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มว่า กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังลุ่มน้ำทั้งหมด ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วัน จะมีฝนตกในพื้นที่ตอนบนแม่น้ำมูล ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรมชลประทานได้เตรียมพร้อมเพื่อติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่บริเวณสะพานแก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด


นอกจากที่จังหวัดอุบลราชธานี ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งฝนตกต่อเนื่องเมื่อวานนี้ จนน้ำท่วมขังถนนมิตรภาพหลายจุด หนักที่สุดคือ ช่วงกิโลเมตรที่ 302


ล่าสุด น้ำที่ท่วมถนนมิตรภาพลดลงแล้ว แต่ยังไม่เปิดช่องการจราจร เนื่องจากเกรงว่าจะมีฝนตกลงมาอีก พร้อมนำกระสอบทรายมากันแนวขอบถนนพร้อมรับมือ โดยปิดถนนขาออกระทางประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วให้รถใช้ถนนขาเข้าขอนแก่น วิ่งสวนกันไปก่อน ขณะที่มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมกินพื้นที่ 2 ชุมชนตั้งแต่เช้า ล่าสุดยังท่วมขังได้รับความเดือดร้อนรวมประมาณ 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านไม่กล้านอนหลับ ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำหากฝนตกซ้ำหรือน้ำหนุนขึ้นมา เตรียมพร้อมอพยพทันที


ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ให้นายอำเภอทุกอำเภอประสานไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมในครั้งนี้ เบื้องต้นมีอำเภอบ้านไผ่ อำเภอบ้านแฮด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม


ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ได้ออกประกาศเตือนพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำหลาก ระหว่าง 20-22 สิงหาคมนี้ จากฝนตกหนักเกือบทุกภาค


กอนช. ได้ประเมินสถานการณ์น้ำ พบว่าจะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิมอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ภาคเหนือ 8 จังหวัด ภาคอีสาน 6 จังหวัด ภาคตะวันออก 3 จังหวัด และ ภาคใต้ 3 จังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News