สังคม

'ชัชชาติ' ถกด่วน 6 เขต สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำคลองเตย-ศรีนครินทร์ แก้ปัญหาน้ำท่วม

โดย panisa_p

16 ส.ค. 2565

60 views

เมื่อคืนต่อเนื่องวันนี้ หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง ทั้งในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รวมทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


การประชุมผู้บริหารและตัวแทนเขต ที่สำนักระบายน้ำ กทม. วันนี้ ถือเป็นการประชุมด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม. หลังจากเมื่อคืนมีฝนตกหนักระดับ 144 มิลลิเมตร ในเขตประเวศ รองลงมาก็โซนกรุงเทพ ตะวันออก อีก 4 เขต จนมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลายพื้นที่ระบายน้ำได้ดี แต่มีบางจุดเกิดปัญหา เช่น ตรงสถานีสูบน้ำคลองเตย ซึ่งกำลังก่อสร้าง จากเดิมสามารถระบายน้ำได้ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะนี้ระบายได้เพียง 9 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงได้ให้เพิ่มปั๊มสูบน้ำไปเร่งระบายน้ำ เพื่อป้องกันผลกระทบน้ำท่วมในถนนพระราม 4 คลองเตยระบายได้ช้า


อีกจุดที่พบมีปัญหาระดับน้ำท่วมสูง คือ ถนนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์ เขตประเวศ เนื่องจาก จุดนี้มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำที่คลองเคล็ด จุดประตูระบายน้ำที่บึงหนองบอนได้รับความเสียหาย ทำให้อุโมงค์ระบายน้ำไม่สามารถมาช่วยได้ ภาพรวมต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง จากระดับน้ำในคลองหลายสายเต็ม และฝนตกเพิ่มตามที่กรมอุตุฯเตือน


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ วันนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า เราห้ามธรรมชาติไม่ได้ แต่เราต้องปรับตัว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น


ขณะที่สถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ลงมาจนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถานการณ์คล้าย ๆ กับทุกปี คือ เริ่มมีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง เรื่อยมาจนถึงวัดไชยวัฒนาราม ที่วันนี้ได้ระดมกำลังทหารม้า ช่วยติดตั้งพนังกั้นน้ำ 130 แผ่น สูง 2 เมตร เสริมด้วยเครื่องจักร พร้อมรับมือน้ำเหนือเต็มที่

คุณอาจสนใจ