สังคม

เตือน! เฝ้าระวัง 7 จว.ริมน้ำโขงรับมือน้ำเพิ่มสูง หลังเขื่อนไซยะบูลีระบายน้ำเพิ่ม

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

40 views

อิทธิพลของดีเปรสชั่นมู่หลาน ทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนของแขวงหลวงพระบาง และส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ทำให้เขื่อนไซยะบูลี ที่อยู่ในประเทศลาว ต้องเพิ่ม การระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ซึ่งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช.เตือน 7 จังหวัดลุ่มน้ำโขงของไย เตรียมรับมือที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นประมาณ1 ถึง 2 เมตร อย่างฉับพลัน ขณะที่แขวงไซยะบูลีของลาว ก็เตือน 3 เมืองตามลำน้ำโขง เตรียมรับมือด้วย



เพจโทรโข่ง ซึ่งเป็นเพจองค์กรชุมชนและเผยแพร่สถานการณ์ข่าวสารในประเทศลาว ได้เผยแพร่คลิปการเร่งระบายน้ำของเขื่อนไซยะบูลี เมื่อค่ำวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากมีฝนตกหนัก จากอิทธิพลของดีเปรสชั่นมู่หลาน ทำให้น้ำในแม่โขงตอนบนของเขื่อนไซยะบูลีเพิ่มขึ้น



สอดคล้องกับหนังสือราชการจากเจ้าแขวงไซยะบูลี แจ้งข่าวไปยังเจ้าของไซยะบูลี เจ้าของเมืองปาก-ลาย และเจ้าเมืองแก่นท้าว ให้เตรียมรับมือน้ำในแม่น้ำโขงที่สูงขึ้น จากการที่เขื่อนไซยะบูลี เร่งระบายน้ำ



ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือกอนช. ก็ออกประกาศและส่งหนังสือแจ้ง 7 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ให้ทราบสถานการณ์ที่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นฉับพลัน 1 ถึง 2 เมตร ระหว่างวันที่ 14 ถึง 18 สิงหาคมนี้ จากอิทธิพลที่ฝนตกหนักเหนือพื้นที่แขวงหลวงพระบาง ให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบูลีเพิ่มมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบูลี อัตราประมาณ 9 พัน ถึง 1 หมื่น ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที



7 จังหวัดของไทย ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เริ่มจากจังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดแรกของไทย ที่อยู่เหนือสุดตามลำน้ำโขงฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างจากเขื่อนไซยะบูลี ประมาณ 300 กิโลเมตร ต่อด้วยจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยกอนช. ขอให้จังหวัดดังกล่าวแจ้งเตือนประชาชน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



ตอนนี้ ระดับน้ำในแม่โขงหลายจังหวัดตามพื้นที่ประกาศเตือนดังกล่าวก็เพิ่มสูงขึ้น เช่นที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย แม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น 98 เซนติเมตร อยู่ที่ 11 เมตร 24 เซนติเมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่4 เมตร 76 เซนติเมตร // ที่หนองคายวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ระดับน้ำอยู่ที่ 7 เมตร 55 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจาก เมื่อวานตอนเช้า 1 เมตร 33 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร 65 เซนติเมตร



และแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำ 8 เมตร 39 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 6 เมตร 11 เซนติเมตร ระดับน้ำยังไม่สร้างผลกระทบ แต่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณ จัดทีมเฝ้าสำรวจทั้งแม่น้ำโขง และแม่น้ำมูลซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ