สังคม

พาดูชีวิตชาวบ้าน อ.แม่สาย หลังน้ำท่วมคลี่คลาย พ่อค้า-แม่ค้า หอบของมีตำหนิขายราคาถูก

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

138 views

สถานการณ์น้ำหลากที่ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย คลี่คลายเเล้ว เเต่ด้วยปริมาณเเละความเเรงของน้ำ ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจเเละชุมชนที่พักอาศัย เสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะที่ตลาดสายลมจอย ผู้ค้าต้องขนเอาสินค้าที่ยังพอใช้ได้ ออกมาขายในราคาถูก ชาวบ้านที่นั่นบอกว่า นี่คือภัยธรรมชาติที่รุนเเรงมากที่สุดในรอบหลายปี



ชุมชนเกาะทรายเป็นหนึ่งในจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก จากพนังกั้นเเตก น้ำทะลักเข้าท่วมจาก 2 ทาง หลังน้ำลด เศษซากความเสียหายปรากฏชัด หากเป็นน้ำท่วมน้ำหลากทั่วไปที่ไหลผ่านมาเเล้ว ก็ผ่านหายไปในไม่กี่ชั่วโมง ก็คงจะเช็ดล้างทำความสะอาดได้ไม่ยาก เเต่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเเบบนั้น



ตลาดสายลมจอย เเหล่งค้าขายขึ้นชื่อของเเม่สาย ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ถัดจากเเนวโค้งของลำน้ำสาย ถูกมวลน้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง หลากเข้ามาในตลาด ทำให้สินค้าข้าวของพังเสียหาย กว่า 200 ร้านค้าถูกน้ำท่วม เเม้จะพยายามยกไว้ที่สูงเเล้ว เเต่ก็ยังไม่สูงพอ



ด้วยเพราะไม่มีทางเลือก ผู้ค้าส่วนหนึ่งจำใจต้องเอาสินค้าที่มีตำหนิเเต่ยังพอใช้งานได้ ออกมาขายในราคาถูก เช่นเดียวกับร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีผู้คนสนใจมาเลือกดู ต่อรองราคา



เเต่สำหรับร้านเสื้อผ้าเเฟชั่น สินค้าถูกน้ำท่วมเปลื้อนโคลนทราย กัดฟันขายถูก ๆ ตัวละ 10 บาท มีผู้คนสนใจมาเลือกดูเยอะเช่นกัน



นายอำเภอเเม่สายบอกว่า ปัจจัยที่ทำให้น้ำหลากท่วมหนักกว่าทุกปี ส่วนหนึ่งมาจากอิทธิพลของพายุมู่หลาน มีฝนตกหนักทางตอนบนของเมียนมา รวมกับลำน้ำสาขาต่าง ๆ ประกอบกับมีคันดินของอ่างเก็บน้ำเเห่งหนึ่งในเมียนมา ซึ่งห่างออกไปราว 37 กิโลเมตรเเตก ทำให้ลำน้ำสายเพิ่มสูงในระดับวิกฤต



ฝั่งท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ก็ไม่ต่างกัน เศษวัชพืชตอไม้ที่หลากลงมาในลำน้ำสาย เเสดงให้เห็นถึงความรุนเเรงของมวลน้ำ



เเม่สายเวลานี้ อยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย หลายหน่วยงานเข้ามาช่วยชาวบ้านฟื้นฟู ระหว่างนี้จึงฝากเเจ้งชาวเเม่สาย ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เเม้จะผ่านไปเเล้ว เเต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องจนกว่าฝนจะทิ้งช่วง

คุณอาจสนใจ

Related News