สังคม

อดีต ปธน.ศรีลังกา ถึงไทยแล้ว ยันพำนักชั่วคราวก่อนไปประเทศอื่นต่อ

โดย panwilai_c

11 ส.ค. 2565

77 views

อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว หลังขอเข้ามาพำนักชั่วคราว โดยใช้หนังสือเดินทางทูต ที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงก่อนหน้านี้แล้วว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ไม่ต้องการลี้ภัยทางการเมืองในไทย แต่ต้องการเดินทางไปประเทศอื่น



เมื่อเวลา 20.40 น.นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา พร้อมภริยา เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว จากประเทศสิงคโปร์ เมื่อเวลา 18. 00 น.มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง แล้ว โดยมีรถยนต์ส่วนตัวมารอรับ ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือขบวนรถทางการมารอรับ



สำหรับการเดินทางมาไทยของอดีตประธานาธบดีศรีลังกา มีการชี้แจงจากกระทรวงการต่างประเทศว่า เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการปี 2556



การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราวโดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทยแต่อย่างใด และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป



ก่อนหน้าที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย นายโคฐาภยะ ราชปักษะ ตัดสินใจหนีออกนอกประเทศหลังประชาชนจำนวนมากบุกเข้าบ้านประจำตำแหน่งและสำนักงานส่วนตัวของตนเอง โดยนายราชปักษะ ได้เดินทางไปมัลดีฟส์ ก่อนที่จะไปอาศัยอยู่ชั่วคราวในประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา



รัฐบาลสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า เพราะอดีตผู้นำรายนี้ได้ลงจากตำแหน่งแล้ว ทางการสิงคโปร์จึงมิได้ให้สิทธิพิเศษหรือการคุ้มครองพิเศษทางกฎหมายใดๆ



โดยเพื่อนสนิทของนายราชปักษะที่กรุงโคลัมโบ กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายราชปักษะตั้งใจอยู่ในไทยแค่ช่วงสั้น ๆ ก่อนบินกลับไปอยู่ในสิงคโปร์ต่อหลังจากที่จัดการเรื่องวีซ่าเรียบร้อยดีแล้ว

คุณอาจสนใจ