สังคม

สอบปากคำเจ้าของ 'เมาน์เทนบี' เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ ล่าสุดตรวจพบเดินสายไฟผิดมาตรฐาน

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2565

109 views

กรณีไฟไหม้ผับ "Mountain B" ขณะนี้มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 15 คนแล้ว ตลอดทั้งวันญาติได้ทยอยเดินทางไปรับศพและทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าของร้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ล่าสุด ศาลจังหวัดพัทยาอนุมัติหมายจับเจ้าของผับเเล้ว และตำรวจได้นำตัวไปสอบสวน เบื้องต้นตั้ง2ข้อหา ส่วนการสืบหาต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่กลับเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง พบการเดินสายไฟผิดมาตรฐาน และจากนี้จะรื้อถอนโครงสร้างบางส่วน ป้องกันการถล่ม ผู้สื่อข่าวของเรา คุณสถาพร ด่านขุนทด ยังเกาะติดสถานการณ์อยู่ที่สัตหีบ ชลบุรี มีรายงานความคืบหน้าจากพื้นที่



ทีมพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กลับเข้าไปสำรวจภายในอาคารอีกครั้ง หลังพบโครงสร้างหลังคา อยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อการถล่ม ขณะนี้ได้สั่งปิดสถานที่ ห้ามเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต สาเหตุและต้นตอของเพลิงไหม้เกิดจากอะไร นี่คือสิ่งที่หลายคนกำลังตั้งคำถาม เบื้องต้นพบว่าที่บริเวณแผงวงจรไฟฟ้า ระหว่างเกิดเหตุทุกอย่างยังอยู่ในสภาพเปิดทำงาน



และเมื่อดูวิธีเดินสายไฟที่นำไปใช้ พบว่าเชื่อมต่อจากหน้าร้านผ่านต้นกล้วยเข้าไปในผับ ซึ่งผิดมาตรฐานเสี่ยงต่ออันตราย ส่วนประเด็นไฟฟ้าลัดวงจร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากพยานในที่เกิดเหตุยืนยันว่า ได้ยินเสียงดังมาจากบริเวณข้างลำโพง แล้วเกิดประกายไฟ



การออกแบบโครงสร้าง ฟังก์ชั่นและระบบความปลอดภัยในสถานบริการ เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่กำลังถูกตั้งคำถามเช่นกัน หนึ่งในนั้นก็คือ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์



บทเรียนจากซานติก้าผับและเมาท์เทนบี เห็นได้ชัดเจนว่า การออกแบบ วัสดุและอุปกรณ์ความปลอดภัยที่นำมาใช้ในสถานที่ปิดทึบ สำคัญมาก ต้องทนความร้อน ไม่ไวต่อการลุกลาม โดยเฉพาะทางหนีไฟ ที่ต้องคำนวณจากปริมาณความจุของสถานที่ ต้องกว้างและมีจำนวนมากพอ



ทั้ง 2 เหตุการณ์จะเห็นชัดเจนว่า จุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ จะอยู่ตรงบริเวณทางเข้า-ออกหลักด้านหน้า ป้ายสัญลักษณ์ทางออกฉุกเฉินต่าง ๆ จึงต้องสว่างและชัดเจน



ยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ ขยับเพิ่มจาก 14 เป็น 15 คนแล้ว ที่สถาบันนิติเวชฯ โรงพยาบาลตำรวจ มีญาติทยอยเดินทางไปรับศพ ส่วนบรรยากาศทั่วไปในที่เกิดเหตุ ตลอดทั้งวันมีครอบครัวผู้เสียชีวิตเข้ามาไว้อาลัยและทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ



หญิงวัย 52 ปี คนนี้ เธอนั่งรถมาจากขอนแก่น หลังทราบข่าวว่าลูกสาววัย 18 ปี เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ พวกเขาเรียกร้องขอหน่วยงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ หลังปล่อยปละให้มีผับเถื่อนไม่ได้มาตรฐานในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะเจ้าของผับ ขอให้รับผิดชอบต่อความประมาทครั้งนี้



เช่นเดียวกับนักร้องนำวงแต๋วแหวว คืนเกิดเหตุมีเหตุจำเป็นมาไม่ได้ กระทั่งมารู้ว่านักร้องและนักดนตรีที่มาแทนชั่วคราวเสียชีวิต ส่วนประเด็นการล็อคประตูตรงทางออกฉุกเฉินข้างเวที ไม่รู้ว่าคืนเกิดเหตุล็อคหรือไม่ แต่ทุกครั้งหลังลงจากเวที จะมีการ์ดมาไขกุญแจให้



ล่าสุด เพจ "Mountain B" โพสต์แสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะนี้กำลังรวบรวมชื่อ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น



หลังจากสั่งย้ายนายอำเภอสัตหีบ และ 5 นายตำรวจสภ.พลูตาหลวง มีรายงานว่าศาลจังหวัดพัทยา อนุมัตหมายจับบุคคลที่ระบุว่าเป็นเจ้าของผับ ชื่อนายพงษ์ศิริ อายุไม่ถึง 30 ปี ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถีึงเเก่ความตาย เเละตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต



และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการเเถลง หรือเปิดเผยความชัดเจนว่ามีใคร เกี่ยวข้องกับผับแห่งนี้บ้าง ที่กังวลก็คือ ผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัว มีหลายคนอาการสาหัส และยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อยู่ในห้องไอซียู

คุณอาจสนใจ

Related News