สังคม

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 4 ของไทย เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2565

188 views

ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายที่ 4 แล้ว เป็นหญิงไทยวัย 22 ปี มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดชายชาวต่างชาติ ด้านกรมควบคุมโรคเร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยง หลังพบพฤติกรรมการเที่ยวสถานบันเทิงของหญิงรายนี้ก่อนป่วยเพียง 1 วัน



นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคฝืดาษลิง รายที่ 4 ของไทยแล้ว เป็นหญิงไทยอายุ 22 ปี และเป็นผู้ป่วยเพศหญิงคนแรกในประเทศ



จากไทม์ไลน์ พบว่า มีประวัติเสี่ยง สัมผัสใกล้ชิดกับชายชาวต่างชาติ จากการไปเที่ยวสถานบันเทิงยอดนิยมของชาวต่างชาติในกรุงเทพมหานคร



โดยเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ แต่ก็ยังไปเที่ยวสถานบันเทิง พร้อมเพื่อนชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งแค่ช่วงข้ามคืนเข้าสู่วันที่ 30 กรกฎาคม ก็เริ่มมีตุ่มขึ้นตามแขนขา ลามไปทั่วร่างกาย รวมถึงอวัยะเพศ /ก่อนจะเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 3 สิงหาคม



ต่อมาวันที่ 4 สิงหาคม จึงได้รับการยืนยันผลตรวจจากทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งยืนยันตรงกันว่า พบเชื้อฝืดาษลิงจึงส่งตัวผู้ป่วยมารักษาต่อ ที่สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค



ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้ประสานสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักอนามัย กทม. เร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เป็นเพื่อนร่วมห้อง 2 คนของผู้ป่วย และผู้สัมผัสเสี่ยงคนอื่นๆ รวมทั้งชายชาวต่างชาติ



สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก พบผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 26,208 คน พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 83 ประเทศ โดยพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่พบอยู่ในแถบทวีปยุโรป



ประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 6,617 คน สเปน 4,806 คน เยอรมัน 2,781 คน

อังกฤษ 2,672 คน และฝรั่งเศส 2,239 คน



ขณะนี้สหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแล้ว ทำให้สหรัฐสามารถยกระดับการกระจายวัคซีน การรักษา และงบประมาณต่างๆ ได้ทันที เพื่อใช้ควบคุมการแพร่ระบาดที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว



ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกาพบว่าผู้ป่วยในปัจจบุันแบ่งเป็นชาย 60% และหญิงอีก 40% ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสกับสัตว์ ก่อนแพร่เชื้อให้กับคนในครอบครัว นอกจากนี้ ยังระบุว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วย ซึ่งจะเห็นได้ว่ารูปแบบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในแอฟริกาแตกต่างจากทวีปอื่นๆ ทั่วโลกที่ส่วนใหญ่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News