สังคม

'สอบสวนกลาง' ชูจุดยืน เน้นปราบผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ กวาดล้างองค์กรอาชญากรรม พร้อมเป็นที่พึ่งให้ ปชช.

โดย panisa_p

3 ส.ค. 2565

313 views

ตำรวจสอบสวนกลางประกาศจุดยืน ปราบปรามผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ และกวาดล้างองค์กรอาชญากรรม ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในวงกว้าง โดยเน้นเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มาจุดเดียว พบตำรวจทุกหน่วย ทุกด้าน เพื่อรับแจ้งความและเร่งรัดดำเนินการ


การจับกุมผู้มีอิทธิพล เกี่ยวโยงไปถึงข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่น เป็นหน้าที่หลักของกองบัญชาการสอบสวนกลาง หลายครั้งได้เปิดยุทธการกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพล โดยช่วงที่ผ่านมา สามารถปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลในหลายพื้นที่


เมื่อเดือนมิถุนายนได้จับนายดนุพล หรือเบล 1000 กระบอก อายุ 32 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และพวกรวม 16 คน โดย 2 คนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตำแหน่งนายอำเภอ หากปล่อยให้กลุ่มผู้มีอิทธิพล สยายปีก ออกใบอนุญาต ซื้อปืนสวัสดิการหลายพันกระบอก นำมาขายกันในตลาดมืด


และการจับกุมมือปืน ซึ่งถือเป็นคดีสำคัญในช่วงที่ผ่านมาโดยสามารถติดตามจับนายจำรัส หรือฉุย มือปืนรับจ้างมืออาชีพได้พร้อมพรรคพวก และขยายผลไปถึงบุคคลผู้พาหลบหนี นำไปสู่การค้นบ้านนายศิรโชค หรือโกสุ่น ในจังหวัดปทุมธานี และยังมีอีกหลายคดี ที่ชาวบ้านถูกข่มเหงรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งคู่กรณีล้วนเป็นผู้มีอำนาจ เป็นที่เกรงกลัวของชาวบ้าน ที่ไม่มีทางสู้


นอกจากนี้ยังได้ปราบปรามเรื่องใกล้ตัวประชาชน ทลายแก๊งเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ในหลายพื้นที่ ในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในช่วงวิกฤติ


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นหน่วยงานที่มีอายุ 81 ปี ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผานมา และวันนี้ได้ทำพิธีเปิดอาคารหลังใหม่ ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด 11 กองบังคับการอย่างเป็นทางการ มีบุคคลากรประมาณ 9,000 นายในสังกัด


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าตำรวจสอบสวนกลางนับเป็นหน่วยงานลักษณะพิเศษ รวมความฉนัดเฉพาะทางของเจ้าหน้าที่ไว้รวมกัน ภายใต้งานที่ต้องแข่งกับเวลาและ พัฒนาคนร้ายที่หนีตำรวจอยู่ตลอดเวลา


ขณะที่ วันนี้ยังเปิดตึกกองบังคับการปราบปราม ซึ่งมีกองกำกับการในหน่วยทั้งหมด 6 กองดูแลคดีครอบคลุมทั่วประเทศ


พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางระบุว่ายังเน้นคดีปราบองค์กรอาชญากรรม ที่สำคัญสร้างหน่วยให้เป็นที่พึ่งของประชาชน และวันนี้ยังมีตำรวจที่ยิงต่อสู้กับกลุ่มของนายจำรัส หรือฉุย ได้เลื่อนยศจากดาบตำรวจเป็นร้อยตำรวจตรี นับเป็นขวัญกำลังใจของตำรวจที่กล้าหาญในการยิงต่อสู้กับคนร้ายที่มีอาวุธปืนครบมือ

คุณอาจสนใจ

Related News