สังคม

สธ.ยัน ไทยยังไม่พบป่วยฝีดาษลิงเพิ่ม ย้ำมีมาตรการเข้มคุมคนเข้าประเทศ อย่าตระหนก

โดย panwilai_c

1 ส.ค. 2565

45 views

สถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลกในวันนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยมีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วอย่างน้อย กว่า 22,000 คน ใน 75 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุข ยังคงยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงอีกกว่า 50 คน ยังอยู่ระหว่างกักตัว ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้มีอาการ



นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันจนถึงขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติม โดยยังคงยืนยันอยู่ที่ผู้ป่วยเดิม 2 คน



คือ ชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ที่เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว มีผลตรวจยืนยัน ติดเชื้อ เป็นสายพันธุ์ แอฟฟริกาตะวันตก A.2 ซึ่งผลตรวจผู้สัมผัสร่วมในพื้นที่ภูเก็ตจากสถานบันเทิงกว่า 50 คน ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่



ส่วนผู้ป่วยชายไทยอายุ 47 ปี ในกรุงเทพมหานคร มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างประเทศ ผลตรวจพบเป็น สายพันธุ์แอฟฟริกาตะวันตก B.1 และจากการตรวจยืนยัน ผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 18 คน ผลเป็นลบ ยังไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่างติดตามอาการจนครบ 21 วัน



สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด ซึ่งเป็นชายชาวยุโรปมีผลตรวจเป็นลบ ส่วนอีกคนเป็นชายชาวเบลเยียม อยู่ระหว่างติดตามตัว เบื้องต้น มีข้อมูลว่า เดินทางออกนอกประเทศไทยแล้ว จึงต้องรอการตรวจสอบข้อมูลยืนยันอีกครั้ง



อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำว่า ไทยมีมาตรการคุมเข้มผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ จึงขอให้ประชาชน ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะโรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย แม้สถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลกจะยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยมีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 22,812 คน ใน 75 ประเทศ



ด้านนายแพทย์ บัลลัง อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ของประเทศไทย ทั้ง 15 แห่ง สามารถตรวจและรายงานผลผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงได้ภายใน 24 ชั่วโมง โดยฝีดาษลิงเป็นเชื้อที่เกิดกลุ่มเดียวกับไข้ทรพิษ ซึ่งปกติจะหายได้เองภายใน 2 ถึง 4 สัปดาห์ ส่วนอาการรุนแรงจะพบได้ ในบางกลุ่มโรคเท่านั้น



เบื้องต้นที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดแนวทางวินิจฉัยการรักษา หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัย หรือ ผู้ป่วยมีอาการ ให้สถานพยาบาลรับรักษา ก่อนนำตัวอย่างตรวจยืนยันห้องปฏิบัติการ โดยหากผลยืนยันว่าติดเชื้อให้รับรักษาต่อในโรงพยาบาล แต่หากผลเป็นลบให้กักตัวสังเกตอาการ 21 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News