สังคม

ติดตามตรวจหาเชื้อ - สังเกตอาการ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ฝีดาษลิงรายที่ 2

โดย paweena_c

29 ก.ค. 2565

78 views

เกาะติดกรณีที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายที่ 2 ในประเทศ และการติดตามหากลุ่มเสี่ยง ซึ่งล่าสุด พบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายที่ 2 จำนวน 13 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจหาเชื้อและสังเกตุอาการ


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งประสานกับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษลิง และร่วมลงพื้นที่ติดตามหาคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 2 ซึ่งพบเมื่อวานนี้ในกรุงเทพฯ


โดยผลการสอบสวนโรคผู้ป่วยรายที่ 2 พบว่า วันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชาย ชาวต่างชาติโดยไม่ได้ป้องกัน จากนั้นก็เริ่มมีไข้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ต่อมาวันที่18 เริ่มมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ ได้ไปซื้อยามาทาเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น อวัยวะเพศบวม มีหนอง ปัสสาวะสีขุ่น และเริ่มมีผื่นขึ้นที่ใบหน้าระหว่างคิ้ว แขนขา และลำตัว


วันเดียวกันนั้น ผู้ป่วยไปเข้าระบบคัดกรองที่โรงพยาบาลวชิระพยาบาล พร้อมส่งตัวอย่างไปตรวจ ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย



และห้องปฎิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยผลตรวจยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง ขณะนี้ผู้ป่วยวัย 47 ปี รักษาอยู่ที่ห้องผู้ป่วยแยกโรค โรงพยาบาลวชิระพยาบาล


ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรคได้ประสาน ให้ติดตามหาผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งผลออกมาแล้วว่า พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย โดยญาติที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย 10 คน อยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ และสังเกตอาการ โดยให้กักตัว 21 วัน



ส่วนอีก 3 คน ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด โดยหนึ่งคนเป็นชาวรัสเซีย เจ้าหน้าที่ทราบที่อยู่คอนโดมีเนียมแล้ว แต่ยังไม่พบตัว และอีก 2 คนเป็นเป็นชาวยุโรป อยู่ระหว่างติดตามตัว



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรณีที่ผู้ป่วยรายนี้เคยไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาลอื่นแล้วไม่พบเชื้อ และได้รับการปล่อยตัวมา จนมาตรวจอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลวชิระ โดยระบุว่าขอทำความเข้าใจโรคกับบุคลากรทางการแพทย์ เพราะอาจสับสนระหว่างฝีดาษลิงกับโรคอีสุกอีใส ขณะเดียวกัน ให้สำนักอนามัย ลงพื้นที่สอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงแล้ว



สำหรับการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงในต่างประเทศ พบว่าที่สหรัฐฯ ยังรุนแรงมากขึ้น อยู่ที่ 4,907คน สูงสุดอันดับ 1 ของโลก มากที่สุดอยู่ที่นิวยอร์ก ทำให้หน่วยงานด้าน สาธารณสุขของรัฐ ประกาศให้ "ฝีดาษลิง" เป็นโรคที่คุกคามต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อให้ท้องถิ่นร่วมมือป้องกัน หนึ่งในนั้นคือการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยง



ส่วนที่ฟิลิปปินส์ วันนี้ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกแล้ว อายุ 31 ปี แต่ทางการไม่เปิดเพศของผู้ป่วย บอกแต่เพียงว่า มีประวัติเดินทางไปหลายประเทศ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ฝีดาษลิง



ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่าขณะนี้ ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วอย่างน้อย 21,148 คน จากทั้งหมด 78 ประเทศ.



คุณอาจสนใจ

Related News