สังคม

ไทยยืนยัน! พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ถือเป็นผู้ป่วยไทยคนแรกของประเทศ

โดย paweena_c

28 ก.ค. 2565

440 views

การเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ล่าสุดก็ปรากฎว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 2 ราย รายแรกเป็นชายชาวไนจีเรีย ที่หลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนหน้านี้



ส่วนรายใหม่กรมควบคุมโรคยืนยัน เป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่ 2 อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากไทม์ไลน์พบว่าชายคนนี้ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายแรก โดยทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคนี้มากกว่า 18,000 คน และ บางประเทศเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้มีความเสี่ยงแล้ว



นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง ยืนยันผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายใหม่ 1 คน โดยถือเป็นผู้ป่วยไทยคนแรกของประเทศ



ผลการสืบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยคนนี้เป็นชายไทยวัย 47 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ โดยเริ่มมีอาการไข้ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม ปวดเมื่อยตามตัว และมีตุ่มหนองที่อวัยวะเพศ จึงซื้อยามาทาเอง ต่อมาเริ่มมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย จึงเข้ารับการรักษาในวันที่ 27 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ด้วยอาการอวัยวะเพศบวมและเจ็บแสบ



ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าทีมคัดกรองและแพทย์ผู้ให้การรักษาได้เก็บตัวอย่างจากรอยโรค คอหอย และเลือด ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการของสภากาชาดและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมกับได้แจ้งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับแจ้งผลยืนยันเป็นบวกจากทั้ง 2 ห้องปฏิบัติการ ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาที่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลวชิรพยาบาล



สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่ามีอย่างน้อย 10 คน เป็นคนในครอบครัว ขณะนี้อยู่ระหว่างกักตัว 21 วัน



อย่างไรก็ตามผู้ป่วยรายนี้ได้รับการยืนยันจากนพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายแรกแต่อย่างใด เนื่องจากทั้ง 2 อาศัยอยู่กันคนละพื้นที่และไม่มีประวัติพบเจอกัน



องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกแล้วกว่า 18,000 คน ใน 78 ประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรป ขณะเดียวกันพบว่ากว่า 98% ของผู้ติดเชื้อนอกทวีปแอฟริกานั้น เป็นกลุ่มเพศชายที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่มีเพศสัมพันธ์บ่อย



นอกจากนี้ WHO ยังแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มผู้ที่มีคู่นอนหลายคน และ บุคลากรทางการแพทย์



โดยที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส รัฐบาลได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโรคฝีดาษให้กับประชาชน ทำให้เริ่มมีประชาชนเข้ามารับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งฝรั่งเศส พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 1,800 คน ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปารีส และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก


ส่วนในฝั่งเอเชีย กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1 คน นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 11 ของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน รวมสะสม 2 คนในวันนี้



คุณอาจสนใจ