สังคม

'ทอม เครือโสภณ' รับนำเข้าช่อดอกกัญชา ยันทำถูกกฎหมาย พร้อมชี้แจงหากศุลกากรแจ้งจับ

โดย paweena_c

26 ก.ค. 2565

79 views

ประเด็นเรื่องกัญชา ยังคงเกิดความสับสนในช่วงสุญญากาศของกฎหมายลูก โดยเฉพาะประเด็นการนำเข้ากัญชา โดยคุณทอม เครือโสภณ ที่ล่าสุดได้ออกมาแถลงข่าวตอบโต้กรมศุลกากร โดยระบุว่า นำเข้าช่อดอกกัญชาอย่างถูกต้อง และหากถูกศุลกากรแจ้งจับกุม ก็พร้อมจะไปชี้แจงทันที ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันนโยบายกัญชาไม่อาจนำกลับไปเป็นพืชยาเสพติดได้ แม้อยู่ในช่วงระหว่างรอกฎหมายลูก และผ่านการพิจารณาแล้ว โดยจะเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชาให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้


นี่เป็นคลิปที่นายจุลภาส เครือโสภณ หรือ ทอม นักธุรกิจสายผลิตภัณฑ์กัญชงและกัญชา ระบุถึง การเป็นตัวแทนนำเข้าช่อดอกกัญชาจากต่างประเทศมาจัดจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมนำกล่องและเอกสารการส่งสินค้าเข้าประเทศไทยมายืนยันกับลูกค้า ซึ่งต่อมาคลิปนี้ได้ถูกลบออกจากเฟซบุ๊กไป และมีกระแสข่าวว่า นายทอม เครือโสภณ ถูกจับกรณีนำเข้ากัญชาน้ำหนัก 9.5 กิโลกรัมเข้ามาจากต่างประเทศ


ล่าสุดนายทอม เครือโสภณ ได้แถลงข่าวยืนยันว่าเป็นผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวมาจริง และแสดงความบริสุทธิ์หลัง ถูกกรมศุลกากร เตรียมเอาผิดฐานลักลอบนำกัญชาเข้าประเทศโดยสำแดงเท็จ


โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่มีข้อเท็จจริงว่ากรมศุลกากรจะแจ้งความดำเนินคดี แต่หากจะดำเนินคดีก็พร้อมชี้แจงเรื่องทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าการนำเข้าดอกกัญชาในครั้งนี้ เข้ามาอย่างถูกต้องผ่านนายหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้มีการนำเข้ามาแล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งในประเด็นของการสำแดงเท็จนั้น ไม่มีส่วนรู้เห็นเนื่องจากคนที่สำแดงต้องเป็นเรื่องของผู้ส่ง จึงมองว่าตนถูกกลั่นแกล้งจากผู้ไม่หวังดี



นาย พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การตรวจพบในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ประจำท่าอากาศสุวรรณภูมิ ได้รับเบาะแสการสำแดงสินค้าอันเป็นเท็จ จึงสุ่มตรวจและพบสินค้าที่ระบุชื่อผู้รับเป็น นายจุลภาส หรือ ทอม เครือโสภณ ซึ่งพัสดุสำแดงว่าเป็นสินค้าที่ทำจากเหล็ก มีน้ำหนัก 9.3 กิโลกรัม ส่งจากสหรัฐอเมริกา


แต่เมื่อตรวจสอบปรากฎว่า เป็นช่อดอกกัญชา น้ำหนัก 5.3 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนมาในฟูกที่ดูดลมออก ก่อนบรรจุในกล่องกระดาษขนาดใหญ่ จึงเข้าข่ายความผิดฐานสำแดงเท็จตามพระราชบัญญัติศุลกากร มีโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเข้าแจ้งความนายทอมแล้ว ที่สภ.สุวรรณภูมิ ในฐานะผู้สั่งซื้อ และ ดำเนินคดีกับบริษัทผู้นำส่งสินค้าด้วย



กมธ.กัญชา จี้เอาผิดทอม เครือโสภณหลังจะนำเข้าช่อดอกกัญชา

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีที่นายทอม เครือโสภณ ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย การนำพืชเข้ามาภายในประเทศไทยจะต้องผ่าน พระราชบัญญัติกักพืช และต้องผ่านการสำแดงหลักฐานตามพ.ร.บ.กักพืช ซึ่งช่อดอกเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องสำแดง ต่อศุลกากร ตามระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีนี้ที่เป็นกัญชา ที่ไม่ว่าจะเป็นใดก็ถือว่ามีความผิดทั้งหมด จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกันชง ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นเอาจริงเอาจังดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย


จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่า นาย ทอม เคยกรสั่งซื้อสินค้านำเข้าโดยสำแดงเท็จมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรก แจ้งว่าเป็น ของตกแต่งคริสต์มาส ครั้งที่ 2 เป็นพื้นยาง และในครั้งนี้ที่แจ้งว่าเป็นสินค้าที่ทำจากเหล็ก โดยเจ้าหน้าที่จะส่งข้อมูลทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน ไปพิจารณานำสืบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



อนุทิน ยืนยันกัญชาต้องไปต่อ

จากกรณีนี้สะท้อนกระแสกัญชาสูญญากาศที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันนโยบายกัญชาไม่อาจนำกลับไปเป็นพืชยาเสพติดได้ แม้ในช่วงระหว่างรอการประกาศใช้กฎหมายลูก เนื่องจากเกิดการลงทุนในภาคธุรกิจดังกล่าวแล้ว จึงอาจส่งผลกระทบตามมา



ส่วนที่จะต้องแก้ไข จะนำกลับไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมมาธิการ ฯ ซึ่งในส่วนของการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชายังต้องเดินหน้า เพราะประเทศต้องเดินต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News