สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 25 ก.ค. 2565 - กรมวิทย์ฯแถลง ผลการศึกษา สายพันธุ์ BA.4 ,BA.5

โดย paweena_c

25 ก.ค. 2565

51 views

ประเด็นข่าวรอบวัน 25 ก.ค. 2565


- กรมวิทย์ฯแถลง ผลการศึกษา สายพันธ์ BA.4 ,BA.5


ขณะที่ คนไทยวิตกกังวลเรื่องฝีดาษลิง เรื่องโควิด 19 โดยเฉพาะเรื่องสายพันธุ์ ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ วันนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีผลการศึกษามาเปิดเผยครับ ติดตามพร้อมประเด็นข่าวอื่นที่เกิดขึ้นรอบวัน


อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการศึกษาเชื้อสายพันธุ์ BA.4 - BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลัก ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง 122 คน ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4-BA.5 ร้อยละ 77


ขณะที่กลุ่มอาการป่วยรุนแรง มีจำนวน 54 คน ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4-BA.5 ถึงร้อยละ 87 ถือว่าสัดส่วนการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4-BA.5 ส่งผลให้การป่วยรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ขณะที่ข้อมูลสายพันธุ์ BA.2.75 ที่พบมีการกลายพันธุ์บางจุดของตัวไวรัส พบว่ามีความสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ดี ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวในไทยแค่ 1 คน


ขณะที่ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศอยู่ที่ 1,740 คน รักษาหาย 2,425 คน อยู่ระหว่างรักษา 23,985 คน อาการหนัก 890 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 425 คน และเสียชีวิต 32 คน



- ผู้เสียหาย Zipmex ร้องตำรวจไซเบอร์


กลุ่มผู้เสียหายกรณี Zipmex กว่า 50 คน เข้าพบตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหา หลังไม่สามารถถอนเงินบาทและคริปโทฯ ที่ฝากไว้กับแพลตฟอร์มได้ ทำให้มีผู้เสียหาย 744 คน รวมมูลค่าความเสียหาย 661 ล้านบาท 


ซึ่งการเจรจาหารือครั้งนี้ มีทีมกฏหมายของ Zipmex เข้าร่วมด้วย เบื้องต้นยังไม่มีการฟ้องร้อง แต่หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จะเดินหน้าฟ้องร้องต่อไป


ด้าน เลขาธิการ ก.ล.ต.เตรียมจัดทำแบบฟอร์มรับแจ้งข้อมูลในเว็ปไซต์ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงต่อไป



- เมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย 4 คน


รัฐบาลทหารเมียนมา ตัดสินประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย 4 คน โดย 2 คน ถูกประหารชีวิตในข้อหาก่อการร้าย คือ นายเพียว เซยา ตอว์ (Phyo Zeya Thaw) อดีตแรปเปอร์ที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอองซานซูจี และนายจอ มิน ยู (Kyaw Min Yu) หรือ โก จิมมี่ (Ko Jimmy) นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตย


ส่วนอีก 2 คน ถูกประหารชีวิตในข้อหาฆาตกรรมผู้หญิง ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล นิวไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) ของเมียนมารายงานว่า ทั้ง 4 คน ถูกประหารชีวิตฐานเป็นแกนนำ "ในการก่อการร้ายที่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรม" ส่งผลให้รัฐบาลเมียนมาถูกประณามอย่างหนักจากนานาชาติ หลังประกาศนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้งานอีกครั้ง




- ญี่ปุ่นเตือนภูเขาไฟ "ซากุระจิมะ" จะทวีความรุนแรง



เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยระดับที่ 5 กรณีภูเขาไฟซากุระจิมะ ในจังหวัดคาโงะชิมะ (Kagoshima) บนเกาะคิวชู เกิดการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ โดยวันนี้จะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงอพยพออกจากพื้นที่


ทั้งนี็การที่ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยระดับ 5 เป็นระดับสูงสุด และเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเตือนภัย เหตุภูเขาไฟปะทุระดับ 5 ตั้งแต่เริ่มใช้ระบบนี้มา ตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งหมายถึง ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรต้องอพยพออกจากบ้านเรือนทั้งหมด


คุณอาจสนใจ