สังคม

สปสช.ปรับระบบสายด่วน 1330 เสริมการดูแลผู้ป่วยโควิด ‘ส่งยา-telemedicine-ประสานหาเตียง’

โดย parichat_p

24 ก.ค. 2565

78 views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จัดระบบเสริมสถานพยาบาลเพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดย ปรับระบบสายด่วน 1330 ให้ผู้ป่วย โทรประสานรับความช่วยเหลือ ทั้งจากกลุ่ม 608 และกลุ่มผู้ติดเชื้อทั่วไป รองรับการให้บริการ ตั้งแต่ "เจอ แจก จบ" ไปจนถึงการระบบTelemedicine การส่งยาทางไปรษณีย์ และประสานหาเตียงโรงพยาบาล


ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีแนวโน้มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ทำให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประสานกับกระทรวง สาธารณสุข เพื่อจัดระบบเสริมการดูแลผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้สะดวกขึ้น


โดยตัวเลขผู้ป่วย ที่เข้ารักษา ที่โรงพยาบาล ซึ่งเผยแพร่วันนี้มี 2,390 คน เสียชีวิต 30 คน ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมาอยู่ที่ 9,459 คน


นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือ สปสช. ระบุว่า สปสช.ได้ปรับระบบสายด่วน 1330 เป็นระบบเสริมกับหน่วยบริการหรือสถานพยาบาล เพื่อดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วย โดยประชาชนที่มีผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด และยังไม่ได้รับบริการ สามารถติดต่อที่สายด่วน 1330 ได้ ทั้งในกลุ่มที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปใน 8 กลุ่มโรค หรือเรียกว่ากลุ่ม 608 รวมถึงที่ไม่ใช่ 608


ผู้ป่วยที่ไม่ใช่กลุ่ม 608 ในกรณีไม่มีอาการ เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้กักตัวเองที่บ้าน7วัน และออกจากบ้านได้ แบบป้องกันตัวเอง อย่างเข้มงวดอีก 3 วัน


ในกรณีที่มีอาการเบื้องต้น ให้ไปรับยาแบบ "เจอ แจก จบ" ได้ที่คลินิก /หรือโรงพยาบาลตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง รวมทั้ง จากร้านยาที่เข้าร่วม โครงการ "เจอ แจก จบ" ได้เช่นกัน แต่ผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับบริการได้ด้วยสาเหตุใดก็ตาม ให้ติดต่อสายด่วน 1330 เพื่อรับคำแนะนำการรักษาตามสิทธิ์


และหากไม่สะดวกไปรับบริการเจอ แจก จบ ให้ลงทะเบียนออนไลน์ของหน่วยบริการที่จัดระบบ หรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ รอรับยา ที่บ้าน หรือรับการดูแลแบบTelemedicine ซึ่งเป็นระบบบริการการแพทย์ทางไกล ผ่านแอพลิเคชัน Good Doctor หรือแอพลิเคชั่นหมอดี ก็ได้


สำหรับผู้พบเชื้อกลุ่ม 608 จะมีรูปแบบการรับบริการ 3 แบบ คือ

1.เข้ารับบริการที่สถานพยาบลตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง

2.รับบริการแบบ Telemedicine เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะจ่ายยาแล้วติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่หาก มีอาการ ผู้ให้บริการTelehealth จะประสานส่งต่อไปรักษาตามมาตรการของโรงพยาบาลนั้นๆ

3.กรณีที่ไม่สามารถรับบริการตามสองรูปแบบข้างต้นได้ ให้ติดต่อสายด่วน 1330 เพื่อคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะส่งยาให้ทางไปรษณีย์ หรือ สปสช. จัดรถไปส่งให้ พร้อมติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่หากมีอาการ เจ้าหน้าที่จะประสาน หาเตียงในโรงพยาบาล หรือ จัดหาหน่วยบริการเพื่อดูแลแบบ Home Isolation และถ้ามีอาการรุนแรงก็จะประสานสายด่วน 1669 เพื่อส่งรถฉุกเฉินมารับตัวไปยังโรงพยาบาล

คุณอาจสนใจ