สังคม

จับแล้ว! ชายไนจีเรียติดเชื้อ 'ฝีดาษลิง' รายแรกของไทย โผล่กลางกรุงพนมเปญ

โดย panisa_p

23 ก.ค. 2565

283 views

ชายชาวไนจีเรีย ซึ่งพบว่าเป็นผู้ป่วยฝีดาษวานร รายแรกของประเทศไทย แต่ปฎิเสธการรักษา และหลบหนีไปกัมพูชาตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ ล่าสุด สื่อมวลชนของกัมพูชารายงานว่า จับเขาได้แล้วที่กรุงพนมเปญ และกำลังส่งตัวไปกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ขณะที่วันนี้อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็แถลงยืนยันว่า ผลการตรวจกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว ไม่พบเชื้อ และไม่มีอาการผิดปกติ แต่ให้เฝ้าระวังอาการจนกว่าจะครบระยะฟักเชื้อ 21 วัน


สำนักข่าวออนไลน์ "เฟรช นิวส์" ของกัมพูชา เผยแพร่ภาพผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่านายออสมอนด์ ชิห์อาซิริม ชาวไนจีเรีย ถูกตำรวจกรุงพนมเปญจับได้แล้วเมื่อค่ำวันนี้ ที่ชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีชื่อว่า "ตลาดเดิมโก้" เขตจังกามวน กลางกรุงพนมเปญ และถูกส่งตัวไปที่กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้หลบหนีออกจากประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่จังหวัดสระแก้วไปยังกัมพูชา เพื่อเลี่ยงการรักษาจากแพทย์ที่จังหวัดภูเก็ต เพราะผลตรวจพบว่าป่วยด้วยโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง และถือเป็นผู้ป่วยด้วยโรคนี้คนแรกของประเทศไทย


ก่อนที่นายออสมอนด์ จะหลีกเลี่ยงการรักษาจนไปถูกจับได้ที่กรุงพนมเปญนั้น มีบุคคลอื่นที่สัมผัสใกล้ชิดหลายคน ในหลายช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต และถูกกลุ่มคนดังกล่าว ถูกทีมสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ติดตามสอบสวนโรคเชิงลึกอย่างใกล้ชิด


โดยนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงวันนี้ว่า มีผู้สัมผัสมีความเสี่ยงสูง 19 ราย ไม่มีอาการป่วย แต่ได้ส่งตัวอย่างของสิ่งส่งตรวจ ปห้องแล็ปแล้ว ผลออกมาแล้ว 2 ราย ไม่พบเชื้อ อีก 17 รายอยู่ระหว่างรอผล ส่วนการค้นหาเชิงรุก หาผู้ใกล้ชิด 142 คน ในจำนวนนี้มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจำนวน 6 คน ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจเช่นกัน ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า ชายคนนี้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะหลีกเลี่ยงการรักษาที่ควรจะเป็นจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง และยังหลบหนีโดยเชื่อว่ามีคนนำพา


จึงเป็นประเด็นที่ฝ่ายความมั่นคงจะติดตามตรวจสอบ แต่ในแง่การควบคุมโรค ทีมแพทย์สาธารณสุขภูเก็ตได้เฝ้าระวังคนใกล้ชิดกับผู้ป่วย จนกว่าจะครบ 21 วัน ซึ่งเป็นห้วงเวลาของการฟักเชื้อ และย้ำว่าโรคนี้ อัตราการแพร่กระจายรุนแรงน้อยกว่าโควิด 19 แต่ขณะเดียวกัน ก็แจ้งยกระดับการเฝ้าระวังเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศ เพื่อเป็นแนวทางป้องกันเนื่องจากอาการของโรค มักปรากฎตุ่มหนองตามตัว รวมถึงอวัยวะเพศด้วย


เมื่อวานนี้ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประชุมอีกครั้งถึงประเด็นนี้ และยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ จึงยังไม่มีการจำกัดการเดินทางแต่ใช้มาตการเฝ้าระวังใกล้ชิด ขณะที่การพบโรคฝีดาษวานรในไทย จากกรณีนี้ทำให้ไทยเป็นประเทศที่ 66 ของโลกที่พบโรคนี้ นับจากที่ระบาดมาแล้ว 2 เดือน มีผู้ป่วยทั่วโลกราว 14,000 คน

คุณอาจสนใจ

Related News