สังคม

สปสช. เปิดขั้นตอนผู้ป่วยโควิดใช้ 'สิทธิบัตรทอง' รับบริการพบแพทย์ออนไลน์ได้ ย้ำต้องเป็นกลุ่มสีเขียว

โดย parichat_p

16 ก.ค. 2565

71 views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. เปิดขั้นตอนการให้บริการพบแพทย์ออนไลน์สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนในการระบาดระลอกใหม่ โดยย้ำว่า ต้องเป็นกลุ่มอาการสีเขียวอายุ 15-60 ปี ที่ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง หากผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ก็สามารถลงทะเบียนเข้ารับบริการได้ทันที



ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า สปสช.ได้ร่วมมือกับ 2 ผู้ให้บริการดิจิทัล เฮลท์ คือ แอปพลิเคชัน กู๊ด ดอกเตอร์ และแอปฯ MorDee (หมอดี) ในการให้บริการพบแพทย์ออนไลน์ แก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการ หรือกลุ่มสีเขียว ที่กักตัวที่บ้าน ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา



ทพ.อรรถพร กล่าวว่า เพื่อให้การเข้ารับบริการเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว สปสช. ขอเน้นย้ำถึงขั้นตอนการเข้ารับบริการ โดยเบื้องต้น ผู้ที่สามารถรับบริการนี้ได้จะต้องเป็นผู้ใช้สิทธิบัตรทองอายุ 15-60 ปี ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และจังหวัดปริมณฑลอีก 5 จังหวัด คือ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น



ผู้ป่วยจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลรัม หรือ BMI ไม่เกิน 30 ไม่เป็นคนพิการ ไม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน แม้จะคุมอาการได้ก็ตาม รวมทั้งไม่ใช่กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์ ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ และไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น ภาวะอ้วน



เพราะกลุ่มดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยง จึงควรเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล แต่หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงก็สามารถ การพบแพทย์ออนไลน์ก็เพียงพอที่จะให้การดูแลได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งจะได้สงวนทรัพยากรในโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มอาการปานกลาง-รุนแรง



ทั้งนี้การลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านแอปฯ กู๊ด ดอกเตอร์ หรือ แอปฯ MorDee (หมอดี) จะมีการตรวจสอบสิทธิบัตรทอง โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปยังผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการแล้วเข้าสู่ระบบพูดคุยกับแพทย์ผ่านระบบออนไลน์เพื่อประเมินอาการและจัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย โดยบางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ที่ขึ้นอยู่กับอาการ



นอกจากนี้ หลังจากพบแพทย์ครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถามอาการผู้ป่วยอีกครั้งและแนะนำให้ดูแลตัวเองให้ครบจำนวนวันตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นแล้วก็จะออกจากระบบการดูแลได้ อย่างไรก็ตามหากในระหว่างนี้ผู้ป่วยมีอาการเพิ่มมากขึ้น ระบบจะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช.เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News