สังคม

พาดูการปรับตัวผู้ประกอบการ คาเฟ่-รีสอร์ต จากเหมืองหินอ่อน

โดย panwilai_c

15 ก.ค. 2565

471 views

เกาะติดประเด็นคัดค้านเหมืองหินอ่อน ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผู้คนที่ได้รับหนังสือเชิญไปร่วมเวทีรับฟังความเห็นต่อโครงการนี้ เมื่อวันเสาร์ ต่างคัดค้านเหมืองหินอ่อน และยังเห็นว่ามีธุรกิจอีกมากที่จะเติบโตได้ โดยที่ไม่ต้องหันไปหากิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ไม่เว้นแม้แต่เหมืองหินเก่าที่หมดสัมปทานไป ก็ยังกลับมาทำคาเฟ่ และรีสอร์ตที่พักได้



ผู้ประกอบการคนนี้ มองเห็นโอกาสว่าเหมืองหินเก่าบนที่ดินของเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งประทานบัตรสิ้นอายุไปแล้วจึงไม่อาจทำเหมืองได้อีก แต่สภาพเหมืองหินอ่อน มีความแปลกตา และยังมีสถานบันการศึกษาบางแห่งพานักศึกษามาเรียนรู้ด้านธรณีวิทยาที่นี่ ทำให้เขาและหุ้นส่วน เช่าเหมืองหินอ่อนร้างที่นี่ แล้วปรับปรุงเป็นร้านกาแฟ และมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว



ธุรกิจของเขา ถูกคนท้องถิ่นในตำบลหมูสี อ.ปากช่อง ยกเป็นตัวอย่างว่า มีกิจการอีกหลายชนิดที่เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องกลับไปพึ่งพาเหมืองหินเหมือนในอดีต



แม้ว่าที่นี่จะเคยมีเหมืองหินอ่อนมากถึง 9 เหมือง มาก่อน แต่คนที่นี่ก็คิดว่า เขาใหญ่มาไกลเกินกว่าที่จะกลับไปทำเหมืองหินแล้ว และยังตั้งคำถามถึงระดับนโยบาย หากจะยอมให้มีโครงการเช่นนี้อีก



เกษตรกรรมเป็นทางเลือกหนึ่งของชาวตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ซึ่งสร้างรายได้ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เพราะมีนักท่องเที่ยวไม่น้องมาพักรีสอร์ท เพื่อเยี่ยมชมความสำเร็จของการเกษตร หรือแม้แต่การพักผ่อนระยะยาวของคนวัยเกษียณก็เลือกเขาใหญ่เช่นกัน เสียงสะท้อนของคนที่นี่จึงค่อนข้างกังวลหากจะมีโครงการเหมืองหินอ่อนเกิดขึ้นอีก อดีตข้าราชการสังกัดกรมอุทยานฯ ที่เลือกมาใช้ชีวิตในตำบลหมูสี กว่า 10 ก็เช่นกัน



สำหรับแปลงประทานบัตรที่เอกชนขอเปิดเหมืองหินอ่อน และอยู่ระหว่างขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่นั้น ตั้งอยู่ในท้องที่หมู่ 12 ตำบลหมูสี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้แสดงเจตนารมณ์ค่อนข้างชัดเจนบ้างแล้ว ในเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ