สังคม

เร่งสอบสาเหตุ ฮ.กองทัพภาค 4 ตก ด้านผู้บาดเจ็บปลอดภัยทั้งหมด

โดย panwilai_c

15 ก.ค. 2565

114 views

คืบหน้าอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮ็อค เกิดอุบัติเหตุขณะกำลังลงจอดฉุกเฉิน ที่สวนยางพาราแห่งหนึ่ง ในอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อสายวันนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 7 คน รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ด้วย ตอนนี้ผู้บาดเจ็บทุกคน อยู่ในการดูแลของ แพทย์อย่างใกล้ชิด และพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ต้องรอให้คณะกรรมการนิรภัยการบิน กองทัพบก ตรวจสอบข้อเท็จจริง



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าอาการล่าสุดของผู้บาดเจ็บจากกรณีเฮลิคอปเตอร์แบบ แบล็คฮอค กองทัพภาคที่ 4 เกิดอุบัติเหตุขณะลงจอดฉุกเฉินเมื่อสายวันนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 7 คน รักษาอยู่ในที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หนึ่งในนั้นคือพลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 โดยนายอนุทิน ระบุว่าแพทย์ อยู่ระหว่างรักษาด้วยการผ่าตัด จึงเข้าเยี่ยมไม่ได้ แต่ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยและพ้นขีดอันตรายแล้ว



นายอนุทิน ได้เขียนข้อความในสมุดเยี่ยมพลโทเกรียงศักดิ์ พร้อมระบุว่า เป็นห่วงและขอให้รีบหายโดยเร็ว โดยนายอนุทินเป็นเพื่อนเรียนร่วมรุ่น วปอ.รุ่นที่ 61ซึ่งเพื่อนร่วมรุ่น ทุกคนเป็นห่วง



หลังจากนั้นได้เยี่ยมทหารอีก 6 นาย ที่บาดเจ็บ โดยมีอาการหนักเบา แต่งต่างกันไป คือ 1.พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 บาดเจ็บ กระดูกสะโพกขวาหัก มีเลือดออกภายใน 2. พันตรีประสาร ด้วงชาญ นักบิน รอยืนยันอาการ 3. ร้อยเอกวิสารท์ ชูสังกิจู นายเวรคนติดตาม กราม และ กระดูกแขนหัก 4.ร้อยโทณัท โสหากาค์ นักบิน รอยืนยันอาการ 5. จ่าสิบเอกพพิทณุ พันเต ช่างเครื่อง รอยืนยันอาการ 6. จ่าสิบเอกธีรพงษ์ คูหาแก้ว ช่างเครื่อง รอยืนยันอาการ และสิบโทพีระวิทย์ โอสถเจริญ ช่างภาพ รอยืนยันอาการ ถึงแม้ผู้บาดเจ็บบางคนอยู่ในระหว่างประเมินอาการ แต่แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ก็ระบุว่าทั้งหมดพ้นขีดอันตรายแล้ว



อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 9 นาฬิกา ขณะเฮลิคอปเตอร์ นำแม่ทัพและคณะ ออกจากค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ มุ่งหน้าไปยังค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ระหว่างนั้นนักบินระบุว่าเครื่องบินมีคววามผิดปกติ เครื่องน่าจะเกิดปัญหา จึงตัดสินใจลงจอดฉุกเฉินในสวนยางพารา อ.เทพา จังหวัดสงขลา และชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุขณะนั้น ได้เข้าไปช่วยเหลือนำทุกคนออกจากเครื่อง นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาคที่ 4 อีก 2 ลำ บินลาดตระเวนเหนือบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมพื้นที่ และอำนวยความ สะดวกในการช่วยผู้บาดเจ็บด้วย



พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 ระบุว่าสาเหตุเชิงลึกของอุบัติเหตุ ต้องรอตรวจสอบจากคณะกรรมการนิรภัย กองทัพบก



เฮลิคอปเตอร์ ที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นแบบใช้งานทั่วไป หรือ ฮท.60 รุ่นลิมาแอล ซึ่งประเทศไทยนำเข้าเฮลิคอปเตอร์รุ่น เข้าประจำการเมื่อปี 2545 // ส่วนส่วนลำที่เกิดอุบัติเหตุหมายเลข 7003 ซื้อมาเมื่อปี 2548 ราคาลำละ 500 ล้านบาท ใช้งานมาแล้ว 17 ปี และลำนี้ เป็นรุ่นเดียวกับที่ เกิดอุบัติเหตุตก ที่อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2554 เท่ากับรุ่นที่ซื้อมาพร้อมกัน 4 ลำ ได้เกิดอุบัติเหตุแล้ว 2 ลำ

คุณอาจสนใจ