สังคม

ชาวปากช่องสงสัย การขอเปิดเหมืองหินอ่อนอาจมีสิ่งแอบแฝง หลังเหมืองเก่าขอยุติกิจการก่อน เหตุไม่คุ้มทุน

โดย panwilai_c

14 ก.ค. 2565

190 views

กรณีชาวตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา คัดค้านการขอเปิดเหมืองหินอ่อนในพื้นที่ เพราะเห็นว่าอุตสาหกรรมนี้ยุติลงไป ทั้งเพราะสิ้นอายุประทานบัตร และเพราะไม่คุ้มต่อการลงทุน ทีมข่าว 3 มิติลงพื้นที่สำรวจเหมืองหินอ่อนแห่งหนึ่งที่ยุติกิจการไปแล้ว เพราะไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนต่อ ขณะที่คนในพื้นที่ ก็แสดงความกังวลว่า อาจมีเหตุผลอื่นที่น่ากังวล ซึ่งทำให้ธุรกิจเหมืองหินอ่อนผุดขึ้นมาอีก



แร่หินอ่อนเป็นหนึ่งในทรัพยากรธรรมชาติที่พบมากในหลายตำบลของอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ถึงขนาดที่ว่าดินบางแปลงแทบจะปลูกไม้ยืนต้นที่หยังรากลึกไม่ได้เพราะเต็มไปด้วยหิน จึงปลูกได้เพียงพืชล้มลุก รากตื้น อายุสั้น เช่นข้าวโพด หรือมันสำปะหลัง นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ในอดีต ที่เกิดเหมืองหินอ่อนขึ้น ทั้งโดยการให้เช่าบนที่ดินเอกสารสิทธิ และการขอเช่าทำประโยชน์ หรือขอประทานบัตร บนเขา ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง



เหมืองหินอ่อนนี้ เอกชนรายหนึ่งเคยได้สัมปทานราว 25 ปี แต่ทำเหมืองไม่ครบสัญญาเพราะพบว่าหินอ่อนที่เหมือง ซึ่งใช้วิธีเจาะตัดด้วยเครื่องเจาะหัวเพชร หรือไดมอนไวน์ ก็พบว่าหินอ่อนก้อนใหญ่มีรอยแตก ร้าว ไม่สมบูรณ์ทั้งแผ่น ทำให้ตัดสินใจเลิกเหมืองนี้ไปก่อนจะครบสัญญาสัมปะทานด้วยซ้ำ



ผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตส่วนตัว ที่เขาและลูกบ้านคัดค้าน เพราะเห็นว่าตอนนี้เหมืองหินอ่อน ไม่น่าตอบโจทย์การเติบโต ปากช่อง แต่กังวลว่า จะมีเหตุผลอื่นหรือไม่ ที่จะขอเปิดเหมืองอีกครั้ง



ข้อสังเกตของผู้ใหญ่บ้านสอดคล้องกับที่ชาวสวนคนหนึ่ง เห็นว่าพืช ผลไม้หลายชนิดของปากช่อง กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด การเกิดขึ้นของเหมือง อาจจะส่งผลเสียต่อผลผลิตและคุณภาพของผลไม้ได้



มีข้อเท็จจริงชัดเจนว่า การเติบโตของตำบลหมูสี มีทั้งธุรกิจที่พักท่องเที่ยว และเกษตรกรรมทั้งน้อยหน่าและทุเรียนหลายแปลง ซึ่งได้รับรองมาตรฐานด้านคุณภาพ นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้คนที่กังวลใจต่อคำขอประทานบัตรดังกล่าว

คุณอาจสนใจ