สังคม

เปิดปฏิบัติการ ตร.ไทย-กัมพูชา ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบผู้ต้องหา 4 แก๊งใหญ่

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2565

185 views

การติดตามทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ของตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชาจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ขบวนการใหญ่ จับได้ 138 หมายจับ จากการขยายผลออกหมายจับทั้งหมดกว่า 237 หมายจับ ขณะที่วันนี้มีการเซ็นสัญญาระหว่างกระทรวงดีอีเอสของไทยและกระทรวงไปรษณีย์ของกัมพูชา เพื่อช่วยตรวจสอบการใช้สัญญาณทางอินเตอร์เน็ทของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ยังโทรศัพท์หลอกเหยื่อได้ทุกวัน



ความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยและกัมพูชา ทำให้ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ 4 ขบวนการ จากการเข้าตรวจค้น 5 จุด ซึ่งเป็นโรงแรมและสถานที่ในเมืองพระสีหนุ 4 จุด



โดยครั้งนี้สามารถจับกุมนายจิรายุ เพิ่มชื่น ที่แอบอ้างเป็น ผกก.สภ.แหลมฉบัง นับเป็นระดับตัวการสำคัญ ที่หลอกลวงผู้เสียหายได้หลายล้านบาท โดยนายจิรายุ ถูกจับได้ที่ประตูแดงของเมืองพระสีหนุ โดยผู้ต้องหาชุดนี้จับได้ 18 คน เป็นชุดที่แอบอ้างเป็นสภ.แหลมฉบัง ส่วนอีกจุดยังมีกลุ่มที่หลอกให้กู้เงินออนไลน์ ของสภ.เมืองจันทบุรี จำนวน 10 หมาย ขณะที่ จุดที่เมืองปอยเปต ยังมีแก๊งอ้างเป็นบริษัทส่งพัสดุ ผิดกฎหมาย เป็นหมายจับของ สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จำนวน 25 หมายจับ



พล.ต.อ.ดำรง ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะ ผอ.ศูนย์ PCT ซึ่งเดินทางไปกรุงพนมเปญเพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ PCT ชุดที่ 1 ซึ่งมี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถเป็นหัวหน้าชุด และ PCT5 มี พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์เป็นหัวหน้าชุด ซึ่งมีตำรวจไทยปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้ต้องหาที่จับได้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมายกัมพูชา ฐานหลบหนีเข้าเมือง



ขณะเดียวกันวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรัฐมนตรีกระทรวงไปรษณีย์ และโทรคมนาคมของกัมพูชาได้หารือแบบทวิภาคี พร้อมทั้งได้ลงบันทึกข้อตกลงร่วมกัน หลังจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้อินเตอร์เน็ทและ IP address โทรศัพท์หลอกลวงคนไทยอย่างต่อเนื่องซึ่งหลังจากบันทึกข้อตกลงแล้ว จะทราบข้อมูลของกลุ่มคนร้าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับทางการกัมพูชาที่กังวลเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มาใช้กัมพูชาเป็นฐานหลอกลวงคนชาติต่างๆ เชื่อว่าหลังจากนี้จะร่วมกันตัดวงจรได้มีประสิทธิภาพขึ้น



ขณะที่การแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังใช้เทคนิคในการหลอกลวง โดยแอบอ้างหน่วยงานรัฐ ให้สแกนคิวอาร์โคต เพื่อเข้าถึงบัญชีของเหยื่อ



จากการแจ้งความออนไลน์เป็นที่สังเกตุว่า ขฯะนี้การแอบอ้างเป็นตำรวจมีเหยื่อลดลงแต่หลอกให้กุ้เงินออนไลน์ เพื่อโอนค่าธรรมเนียม และอ้างบัญชี้ผู้กู้ผิดกฎหมาย กลับมาระบาดอีกครั้งใน 2 เดือน มีกว่า 3,600 คีด



วันพรุ่งนี้ ข่าว 3 มิติ จะตีแผ่วิธีการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชักชวนคนเข้าสู่ขบวนการ โดยจะเปิดเส้นทางของเด็กวัย 16 ปีคนหนึ่ง ที่ได้เข้าไปอยู่ในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เขาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน พร้อมเปิดวิธีการหลอกลวงเหยื่อ จนได้เงินไปหลายล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News