สังคม

รมว.กต.สหรัฐฯ หารือทวิภาคีร่วมไทย ยืนยันความเป็นพันธมิตร

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2565

30 views

นายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมร่วมหารือความร่วมมือไทย สหรัฐหลายด้าน ที่ถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางการฑูตที่ยาวนานมาครบ190 ปี ในปีหน้า



นายแอนโทนี เจ.บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างสหรัฐอเมริกา ได้พบกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมลงนามความร่วมมือ 2 ฉบับ ได้แก่ แถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตร และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ระหว่างไทย กับสหรัฐ ฉบับที่ 2 เพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ และความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ที่ในปีหน้า สหรัฐฯ และไทย จะมีความสัมพันธ์ทางการทูต ครบ 190 ปี



และเพื่อสะท้อนความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ บนความท้าทายของสถานการณ์ในปัจจุบันครอบคลุมหลายมิติ อาทิ การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรอัจฉริยะ ความมั่นคงทางอาหาร ความปลอดภัยทางไซบอร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงด้านสาธารณสุข และความสัมพันธ์ภาคประชาชน เป็นต้น



นอกจากนั้น ยังมีการลงนามบันทึกความเข้าใจการส่งเสริมห่วงโซ่อันทรงคุณค่า ระหว่างไทย และสหรัฐอเมริกา เพื่อสะท้อนถึงผลประโยชน์ร่วมกันทั้งไทย และสหรัฐ ที่ไทยถือเป็นข้อต่อโซ่ข้อที่ 1 ที่จะได้รับจากความร่วมมือในการแก้ไขจุดอ่อนในห่วงโซ่อุปทาน ลดอุปสรรคในภาคธุรกิจ ทั้งการผลิต และการขนส่ง การนำเข้า และส่งออก ส่งเสริมให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และตลาดทั่วโลก สามารถเข้าถึงสินค้าที่สำคัญ ๆ ของทั้ง 2 ประเทศได้ โดยสหรัฐฯ จะยกระดับการแบ่งปันข้อมูล การปรึกษาหารือ และการขับเคลื่อนผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่งคั่งของทั้ง 2 ประเทศ



และเมื่อเวลา 14.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายแอนโทนี บลิงเกน เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวฝากความระลึกถึงประธานาธิบดีไบเดน พร้อมขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียน -สหรัฐฯ สมัยพิเศษ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหวังว่าจะมีโอกาสได้ต้อนรับในช่วงการประชุมระดับผู้นำเอเปคที่กรุงเทพฯ ปลายปีนี้



นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการต่อต้านการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ โดยสหรัฐฯ ชื่นชมและขอบคุณไทยสำหรับความมุ่งมั่นในการดำเนินการที่ผ่านมาของไทย เพื่อขจัดปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับให้หมดสิ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยที่ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะประกาศรายงาน TIP Report ประจำปีในเร็ว ๆ นี้ ไทยหวังจะได้รับข่าวดี และรายงานจะสะท้อนพัฒนาการและการดำเนินงานที่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมของไทย

คุณอาจสนใจ