ต่างประเทศ

ทั่วโลกร่วมอาลัย 'ชินโซ อาเบะ' ถูกลอบสังหาร ด้านผู้ก่อเหตุรับ วางแผนมาหลายเดือน

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2565

157 views

ขบวนรถบรรทุกศพ อดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เดินทางมาถึง บ้านพักในกรุงโตเกียว แล้วในวันนี้ สื่อท้องถิ่นรายงาน วันประกอบพิธีศพนายอาเบะ จะจัดขึ้นในวันอังคารนี้ โดยจะมีแต่คนในครอบครัวและคนสนิทเท่านั้น



ขบวนรถที่บรรทุกร่างของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ พร้อมกับนาง อากิเอะ ภรรยา ที่นั่งร่วมมาด้วย ได้เดินทางกลับ ถึงบ้านพัก ในเขตชิบุย่า กรุงโตเกียวแล้ว เมื่อเวลา 13 นาฬิกา 30 นาที วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางกองทัพสื่อที่มาปักหลักรอ เพื่อเก็บภาพและรายงานข่าว



บรรดาสมาชิกอาวุโสของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ต่างสวมชุดสีดำ มายืนตั้งแถวรอรับ เพื่อเคารพศพนายอาเบะ รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น หนึ่งในสมาชิกพรรค แอลดีพีได้เดินทางมาร่วมเคารพศพนายอาเบะในวันนี้ด้วย



สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จะมีการจัดพิธีไว้อาลัยแด่นายอาเบะ ในค่ำคืนวันจันทร์ และ จะมีพิธีศพ ในวันอังคาร ซึ่งจะมีแต่บุคคลในครอบครัวและคนสนิทเท่านั้น



ร่างของนายอาเบะ ถูกส่งออกมาจากโรงพยาบาลในเมืองคาชิฮาร่า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ให้การรักษาอาการบาดเจ็บของนายอาเบะ หลังถูกมือปืนลอบสังหาร ในระหว่างยืนปราศรัยหาเสียงช่วยสมาชิกพรรค ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันอาทิตย์นี้



แม้ว่าชาวญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับเหตุสะเทือนขวัญ แต่ทางการญี่ปุ่น ยังคงให้มีการหาเสียงเลือกตั้งต่อไป รวมทั้งจัดการเลือกตั้งวุฒิสภาตามกำหนดเดิม แต่ได้มีการเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขึ้น



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ได้นำดอกไม้ ไปวางไว้ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟ ยามาโตะ -ไซดาอิจิ (Yamato-Saidaiji) ซึ่งเป็นจุดที่นายอาเบะถูกยิง เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึง นายอาเบะ ที่ได้ชื่อว่า เป็นนายกรัฐนตรีดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น



ขณะที่อินเดีย ได้สั่งหน่วยงานราชการทุกแห่งทั่วประเทศ ลดธงลงครึ่งเสา และ กำหนดวันไว้อาลัยทั่วประเทศ เพื่อแสดงความเคารพและอาลัยแด่อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ



เช่นเดียวกับ ทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ พันธมิตรเหนียวแน่นของญี่ปุ่น ได้ลดธงชาติสหรัฐฯ ลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับนายอาเบะด้วย



ส่วนการสอบสวนการลอบสังหาร ตำรวจญี่ปุ่นระบุว่า มือปืน คือ นาย เท็ตซิย่ะ ยามากามิ วัย 41 ปี ยอมรับว่าตั้งใจก่อเหตุ โดยใช้อาวุธปืนที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง ซึ่งมีแรงจูงใจจากความไม่พอใจกับองค์กร ที่เชื่อว่า นายอาเบะ มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้แม่ของเขาล้มละลาย และได้มีการวางแผนการลอบสังหารมาหลายเดือนแล้ว และจากการตรวจตค้นอพาร์ตเม้นท์ของนายยามากามิ มือปืน พบว่า เขา ได้ผลิตปืนขึ้นเอง หลายชนิดที่ทำมาจากท่อเหล็กและเทปพันกาว ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันที่ใช้ก่อเหตุ



การลอบสังหารบุคคลสำคัญของประเทศที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวญี่ปุ่น ตั้งข้อสงสัยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ว่าหละหลวม จนนำไปสู่การถูกลอบสังหาร

คุณอาจสนใจ

Related News