สังคม

ชาว ต.หมูสี รวมตัวค้านเหมืองหินอ่อน ชี้กระทบวิถีชีวิต-ท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2565

101 views

ชาวตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเวทีประชาคมเพื่อแสดงเจตนารมณ์คัดค้านการขอทำเหมืองแร่หินอ่อน ในเขตตำบลหมูสี เพราะกังวลใจจะกระทบต่อวิถีชีวิตและเศรษฐกิจของคนในพื้นที่



ป้ายคัดค้านการขอทำสัมปทานเหมืองหินอ่อนในเขต ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง ติดกระจายไว้หลายพื้นที่ของตำบล เพื่อแสดงเจตนาคัดค้านการที่เอกชนจะเดินหน้าทำเหมืองหินอ่อน ในเขตตำบลหมูสี ซึ่งทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่กังวลใจ



ก่อนหน้านี้มีเอกชนยื่นคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอ่อน ที่ขอจดทะเบียนไว้เป็นคำขอ ที่ 4/2556 เนื้อที่ ประมาณ 202 ไร่ 1 งาน 58 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ 12 บ้านท่าช้างใต้ ตำบลหมูสี



พื้นที่ดังกล่าวเป็นภูหินอ่อน ที่ยังมีต้นไม้อยู่อย่างสมบูรณ์ ขณะที่ระยะ 500 เมตร รอบพื้นที่สัมปทาน มีแนวเขตเชื่อมต่อหมู่บ้าน หมู่ 6 บ้านคลองเดื่อ บ้านวังโต่นโต้ง บ้านท่าช้าง บ้านท่าช้างเหนือ และ บ้านเกาะแก้ว นอกจากนี้ ยังมีวัด สนามกีฬา โรงแรมรีสอร์ท ลานกางเต้นท์ และแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งกระจายกันอยู่



นายณัฐพัชร์ ทำสวน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ระบุว่าเคยมีการขอประทานบัตรเหมืองแร่หินอ่อน 2 แห่ง ซึ่งขณะนั้นชุมชนยังไม่ขยายตัวมากและได้หยุดไป 12 ปี เพราะหมดสัมปะทาน กระทั่งสภาพป่าธรรมชาติฟื้นตัว ตอนนี้ชุมชนขยายตัวมากขึ้น จึงไม่อยากให้เดินหน้ากิจการนี้ต่อ



หนึ่งในเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน คือกังวลใจต่อผลกระทบที่จะตามมาอีกมากจากเหมือง เพราะอายุการสัมปะทานยาวนานมากกว่า 20 ปี



ล่าสุด เมื่อ18.00 น. ที่ผ่านมา (9 ก.ค. 65) เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมแร่ ประจำท้องที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดเวทีให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นต่อการจะเดินหน้าเหมืองหินอ่อนดังกล่าวของเอกชน ซึ่งจัดที่โรงเรียนบ้านท่าช้างเหนือ ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างแสดงความคิดเห็นคัดค้าน

คุณอาจสนใจ

Related News