สังคม

ดีเดย์ โครงการลอกท่อทั่วกรุง ผู้ต้องขังปลื้ม หวังได้ลดโทษ-ทำงานเพื่อสังคม

โดย panwilai_c

1 ก.ค. 2565

96 views

กรมราชทัณฑ์ ดีเดย์ ปล่อยคาราวานผู้ต้องขังออกทำงานลอกท่อระบายน้ำ 15 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าว่าจะต้องลอกท่อระบายน้ำให้ได้ 3,000 กิโลเมตรต่อปี และ ในช่วง 3 เดือนนี้ จะทำให้แล้วเสร็จ 530 กิโลเมตร โดยผู้ต้องขังที่ออกไปปฏิบัติงาน จะได้ลดโทษ พร้อมค่าแรง รวมทั้งเงินปันผลที่มาจากการว่าจ้างของกรุงเทพมหานครด้วย



คาราวานผู้ต้องขังกว่า 300 คน จากเรือนจำและทัณฑสถาน 11 แห่ง เริ่มปฏิบัติหน้าที่ขุดลอกท่อระบายน้ำแล้วในวันนี้ โดยจะแบ่งงานกันไปใน 15 เขต ทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 530 กิโลเมตร



นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นไปตามนโยบายที่ร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้กรมราชทัณฑ์ ส่งนักโทษออกทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เพื่อลอกท่อระบายน้ำแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยการดำเนินงานคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และจะใช้นักโทษเด็ดขาดทั้งหมด 665 คน ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน



สำหรับขอบข่ายของงานได้มีการประเมินไว้ว่า ผู้ต้องขัง 1 คน จะสามารถลอกท่อระบายน้ำได้วันละ 25 เมตร ซึ่งจะเน้นย้ำให้ทำให้เสร็จเป็นช่วงๆ ไปในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับค่าตอบแทน 2 ระยะ ระยะแรกคือ ค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 331 บาท นอกจากนี้ยังได้รับการลดโทษ อัตราลดโทษ 1 วัน ต่อ 1 วันทำงาน



นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องขังที่จะออกไปปฏิบัติงานได้ ต้องไม่เป็นนักโทษในคดีร้ายแรง ได้แก่ คดีความมั่นคง คดีฆ่า คดียาเสพติด คดีอาชญากรรมทางเพศ หรือคดีอุกฉกรรจ์ กลุ่มนี้แม้ว่าคุณสมบัติอื่นจะเข้าเกณฑ์ แต่ก็จะไม่อนุญาตให้ออกไป ผู้ต้องขังที่จะออกไปได้ต้องเป็นนักโทษคดีเล็กน้อย และเป็นนักโทษที่มีพฤติกรรมดีแล้ว ไม่อยู่ระหว่างการกระทำผิดวินัยในเรือนจำ



นอกจากนี้ กรมราชทัณฑ์ยังเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลสิทธิมนุษยชน โดยการออกไปทำงานต้องไม่เป็นการบังคับ และต้องจัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม ออกไปให้เพียงพอในระหว่างปฏิบัติงาน และหากผู้ต้องขังได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยจากการทำงาน ก็จะมีสวัสดิการให้เป็นเงิน 70,000 - 120,000 บาท



ขณะเดียวกันยังจะได้รับเงินปันผล 70% จากกำไรที่ได้จากการว่าจ้างของกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากมีผู้ต้องขังที่พ้นโทษออกไปก่อน เมื่อกรมราชทัณฑ์ได้รับค่าว่าจ้างมาจากกรุงเทพมหานคร ก็จะดำเนินการจ่ายคืนให้เพิ่มเติม



เบื้องต้น สัญญาการว่าจ้างที่ทำร่วมกับกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นเป็นสัญญา 3 เดือนในสิ้นปีงบประมาณนี้ แต่ก็จะมีการต่อสัญญาไปเรื่อยๆ ในปีงบประมาณถัดไป ตั้งเป้าว่าจะต้องลอกท่อระบายน้ำให้ได้ 3,000 กิโลเมตรต่อปี



ส่วนความรู้สึกของผู้ต้องขังหลายคนดีใจที่ได้ออกปฏิบัติหน้าที่นี้ โดยมองว่า โครงการนี้เป็นเหมือนโครงการความหวังของผู้ต้องขังที่จะได้รับวันลดโทษ และได้โอกาสทำดีให้กับสังคม ได้รับคำชื่นชมจากคนในครอบครัวและสร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง โดยขอบคุณที่สังคมให้โอกาส และยินดีที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับคน กทม.ได้

คุณอาจสนใจ

Related News