สังคม

ป.ป.ช.เดินหน้าสอบที่ดินเขื่อนศรีนครินทร์ จ่อลงดาบจนท.รัฐ ออก นส.3 มิชอบ เอื้อนายทุน

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2565

686 views

หลังตีแผ่ปัญหามาต่อเนื่อง จนก็มีความคืบหน้าตามลำดับ ก็คือกรณีบุกรุกครอบครอง เเละออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในพื้นที่ป่า บริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ วันนี้ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ไปเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง หลังพบข้อมูลการขอรังวัดที่ดิน รอเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าเเละบนยอดเขา รวมเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ ขณะ ป.ป.ช.จังหวัดกาญจนบุรี เตรียมทำสำนวนสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่า เกี่ยวกับการทุจริต เเละออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ



ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. สำนักงาน ป.ป.ช. เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ขยายผลบริเวณริมเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หลังพบร่องรอยการบุกรุกเเผ้วถางหลายจุดในพื้นที่ป่าต้นน้ำ



จุดเเรกเป็นพื้นที่รีสอร์ทหรู มีเอกชนรายหนึ่ง อ้างเอกสารสิทธินส.3 ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า อาจได้มาโดยมิชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากจุดนี้ มีความลาดชันเกิน 35% เเม้จะเคยทำเรื่องขอออกใบจองในอดีต เเต่จากการอ่านเเปลภาพถ่ายย้อนกลับไป ทั้งในช่วงที่ผู้ครอบครองขอออกใบจอง เเละในช่วงที่เจ้าพนักงานที่ดินออกเอกสารสิทธิ นส.3 กลับไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์มาก่อน



นอกจากนี้ยังพบพื้นที่ที่อยู่ในการครอบครองบางส่วน รุกล้ำเข้าไปในเขตป่า จึงทำบันทึกตรวจยึดเเละดำเนินคดีกับผู้อ้างกรรมสิทธิ์ ในความผิดฐานบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต



จุดต่อมา พบบุกรุกป่าใหม่ โดยใช้เครื่องจักรกลหนัก ขุดภูเขาปรับพื้นที่ เพื่อยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ จำนวน 2 แปลง ตรวจอย่างละเอียด พบหมุดสำรวจการใช้ประโยชน์ที่ดินของ อบต.ท่ากระดาน อยู่ในแปลงที่ดินด้วย จึงจับค่าพิกัด และร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ดำเนินคดี



โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อนนำส่ง สภ.ศรีสวัสดิ์จำนวน 2 คดี เนื้อที่รวม 3 ไร่ 53 ตารางวา มีชื่อผู้นำชี้สำรวจคือ น.ส.สุปราณี ส่วนอีกเเปลงมีชื่อผู้นำชี้สำรวจ คือ นายมานิต และ น.ส.สุพรรณี



เจ้าหน้าที่ขยายผลต่อเนื่องทันที กระทั่งพบว่าในพื้นที่ หมู่ 1 และหมู่ 2 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งอยู่บนภูเขาริมน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มีการตัดถนนคอนกรีตขึ้นไปบนภูเขา และตัดลงไปยังอ่างเก็บน้ำเขื่อน เเละทั้งที่สภาพป่าส่วนใหญ่ยังคงมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ แต่กลับตรวจพบว่ามีหมุดสำรวจการใช้ประโยชน์ที่ดิน ของ อบต.ท่ากระดาน จำนวนมากอยู่ในพื้นที่ป่า และไม่มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินมาก่อน จึงสงสัยว่ามีการรังวัดพื้นที่ป่าได้อย่างไร



เเผนผังเเปลงรังวัด จากภาพจะแสดงให้เห็นว่า ที่ป่าทั้งบนยอดเขา เนินเขา เเละบริเวณรอบ ๆ ถูกรังวัดจับจองเกือบเต็มพื้นที่ อบต.ท่ากระดานชี้เเจงว่า



ได้ทำโครงการสำรวจการใช้ประโยชน์ที่ดินตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โดยจ้างบริษัทเอกชน ให้ดำเนินการสำรวจ ในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 2 ใช้งบประมาณราชการจำนวน 480,000 บาท



ขณะเจ้าหน้าที่ป่าในพื้นที่ ยืนยันว่า อบต.ท่ากระดาน ไม่ได้ขออนุญาตขอใช้พื้นที่ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. บอกว่า จะส่งเรื่องนี้ให้ ปปช.ตรวจสอบ หากปรากฏข้อเท็จจริงและมีหลักฐานชัดเจนว่า การดำเนินโครงการฯไม่ถูกต้อง และไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ จะต้องเพิกถอนและยุติการสำรวจทันที



ส่วน ป.ป.ช.กาญจนบุรี เตรียมทำสำนวนสอบสวนเพื่อสอบสวนเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งบุคคลที่ถูกพาดพิงเเละสงสัยว่า อาจมีส่วนร่วมกับการทุจริต รับผลประโยชน์ เเละออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

คุณอาจสนใจ

Related News