สังคม

'สภาผู้บริโภค' ผิดหวัง ค่ารฟฟ. สายสีเขียว 59 บาท 'ชัชชาติ' แจง เป็นมาตรการระยะสั้น แก้ปัญหาขาดทุน

โดย kodchaporn_j

28 มิ.ย. 2565

66 views

สภาองค์กรของผู้บริโภค ผิดหวังกับผู้ว่าฯกทม ที่กำหนดราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาท แถลงคัดค้านไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เสนอราคาไม่เกิน 44 บาทตลอดสาย ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาขาดทุน ยืนยันราคารถไฟฟ้าต้องเป็นธรรมตามที่หาเสียงไว้แน่นอน



สภาองค์กรของผู้บริโภค แถลงข่าวด่วนกรณี นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 59 บาท รวมถึงส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 แบริ่ง - เคหะสมุทรปราการ และ ห้าแยกลาดพร้าว - คูคต โดยอ้างอิงถึงข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI



ทั้งนี้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า สภาองค์กรของผู้บริโภค ผิดหวัง และ คัดค้าน การกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ราคา 59 บาท จะทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยจำนวนมากในกรุงเทพฯ หมดโอกาสใช้บริการรถไฟฟ้าอย่างเป็นธรรม



ระหว่างที่ กทม. ยังไม่หมดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับบริษัทบีทีเอสในปี 2572 ควรกำหนดราคาค่าโดยสารไม่เกิน 44 บาท รวมส่วนต่อขยายจากหมอชิต - คูคต และอ่อนนุช – เคหะสมุทรปราการ ซึ่งสอดคล้องกับอัตราสูงสุดของรถไฟฟ้าสีต่าง ๆ ในปัจจุบัน และเป็นไปตามสิทธิของสัญญาสัมปทานของบริษัทบีทีเอส



โดยที่ผ่านมา สภาองค์กรของผู้บริโภค เคยทำข้อเสนอถึงคณะรัฐมนตรี และเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับข้อเสนอของ กระทรวงคมนาคม ที่เสนอให้กทม. กำหนดค่าโดยสารไว้เพียง 49.83 บาท



ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า การกำหนดราคา 59 บาทเป็นแผนการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้านในเขตเมือง รวมกับส่วนต่อขยายที่ปัจจุบันไม่มีการจัดเก็บเลย แต่กลับมีผู้ใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่ถึงร้อยละ 27 ตลอดจน มีข้อมูลของ TDRI เสนอ



กทม.จึงเห็นว่า สมควรจัดเก็บค่าบริการตลอดสายขั้นสูงสุดไม่เกิน 59 บาท แต่หากหลังปี 2572 สามารถต่อรองค่าเดินรถได้ก็จะสามารถพิจารณาราคาที่เป็นธรรม ราคา 59 บาท จึงเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเท่านั้น



นายชัชชาติ ยืนยันว่า จะพิจารณากำหนดราคาค่ารถไฟฟ้าที่เป็นธรรม โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีเขียว หากหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 แล้ว เชื่อว่าจะทำตามที่หาเสียงไว้ได้ โดยวันพรุ่งนี้ นายชัชชาติ จะไปหารือเรื่องนี้กับสภาองค์กรของผู้บริโภคด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News