สังคม

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ สั่งเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ถมอ่างเก็บน้ำเพื่อครอบครอง

โดย kodchaporn_j

21 มิ.ย. 2565

458 views

วันนี้ยังคงมีความคืบหน้ากรณีนายทุนธุรกิจท่องเที่ยวลักลอบขุดดินจากป่าสงวนไปถมลงอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มเป็นที่ดินงอกแล้วอ้างสิทธิ์ครอบครอง



หลังจากข่าว 3 มิติ เปิดประเด็นเรื่องนี้ไป ชุดเฉพาะกิจพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ได้เข้าตรวจสอบแนวเขตและตรวจยึดที่ดินคืนได้กว่า 50 ไร่ รวมทั้งแจ้งความเอาผิดผู้ครอบครอง 4 คน และเพิกถอนสิทธิ์การอนุญาตให้ใช้ที่ดินก่อนหน้านี้ เพราะผิดวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้



แนวดินทอดยาวกว่าร้อยเมตรที่เห็นอยู่นี้ เป็นจุดที่ถูกถมดินเพิ่มกินพื้นที่อ่างเก็บน้ำลำตะเพินลึกเข้ามาอย่างเห็นได้ชัด ข่าว 3 มิติ พบข้อมูลว่า ที่ดินถูกเปลี่ยนมือจากผู้ครอบครองเดิมไปยังกลุ่มนายทุนจากกรุงเทพเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเริ่มถมดินปรับพื้นที่ตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว



นี่คือจุดที่ 4 ที่ชุดพยัคฆ์ไพรกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบ โดยใช้แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าเป็นแปลงสำรวจ คทช. แจ้งครอบครองสิทธิ์ไว้ 19 ไร่ 43 ตารางวา แต่ถมดินขยายพื้นที่ไปอีกกว่า 13 ไร่ อีก 3 จุดที่ตรวจยึดไปเมื่อวานนี้ก็ลักษณะคล้ายกัน คือเป็นที่ดิน คทช. หรืออยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ถมดินขยายเพิ่มรวมเป็นแปลงเดียวกัน



- จุดที่ 1 อยู่ในรีสอร์ท แจ้งถือครองไว้ประมาณ 6 ไร่ แต่ถมดินขยายเพิ่มไปอีกกว่า 4 ไร่ เกิดเป็นแนวคันดินอย่างชัดเจน

- จุดที่ 2 ​เดิมถือครองไว้ประมาณ 4 ไร่ ถมดินขยายเพิ่มไปกว่า 2 ไร่ 2 งาน

- จุดที่ 3 ขุดดินลูกรังจากภูเขา 3 งาน 48 ตารางวา มาถมดินเพิ่มพื้นที่ของตนเอง



ทั้ง 4 จุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ยึดที่ดินคืนทั้งหมด และแจ้งความดำเนินคดีผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 4 ราย ทำผิด พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ และ พรบ.ป่าไม้ รวมทั้งถอดถอนรายชื่อ ออกจากบัญชีสำรวจถือครองที่ดินของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ



นอกจากกรมป่าไม้จะยึดคืนที่ดิน คทช. และแนวเขตที่ถูกถมดินบุกรุกใหม่ทั้งหมด กรมชลประทานเจ้าของอ่างเก็บน้ำที่ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ก็จะตรวจสอบรีสอร์ทที่สร้างรุกล้ำแนวเขต เพื่อดำเนินคดีและรื้อถอนทั้งหมด



ล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้อธิบดีกรมป่าไม้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว หากพบว่ามีการบุกรุกอย่างผิดกฎหมาย ให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News