สังคม

'สุนทร' รอดคุก ศาลให้ประกันตัว วางหลักทรัพย์ 6 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ

โดย kodchaporn_j

21 มิ.ย. 2565

140 views

ความคืบหน้ากรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นักการเมือง 2 พ่อ-ลูก ตระกูลวิลาวัลย์ ร่วมกับพวกรวม 10 คน ออกโฉนดโดยมิชอบ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากถูกออกหมายจับรอบสอง ล่าสุด นายสุนทร วิลาวัลย์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกอบจ.ปราจีนบุรี เข้ามอบตัวกับอัยการแล้ว แต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัววงเงิน 6 แสนบาท นัดสอบคำให้การอีกครั้ง วันที่ 5 สิงหาคม



นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี เดินทางเข้าพบอัยการคดีปราบปรามทุจริตภาค 2 จังหวัดระยอง หลังถูกออกหมายจับ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ในคดีที่ถูกกล่าวหา มีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อปี 2545



หลังจากนายสุนทร เข้ามอบตัวกับอัยการแล้ว เจ้าหน้าที่พาไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.เมืองระยอง นายสุนทร ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ยืนยันว่าเป็นการเข้ามอบตัว-ไม่ได้ถูกจับกุม และก่อนหน้าที่จะถูกออกหมายจับ ก็อยู่ที่ในพื้นที่ปราจีนบุรีตลอด ไม่ได้หลบหนีไปไหน



ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 6 แสนบาท โดยมีเงื่อนไข ห้ามออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมนัดสอบคำให้การวันที่ 5 สิงหาคม พร้อมกับลูกสาว คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ส่งฟ้องศาลไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา



ส่วนประเด็นที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมนายสุนทร จึงถูกออกหมายจับอีกเป็นครั้งที่สอง เรื่องนี้มีคำอธิบายจากเลขาธิการ ป.ป.ช. นายนิวัติไชย เกษมมงคล โดยบอกว่า การออกหมายจับรอบสอง อาศัยมาตรา 7 ตามกฏหมายของป.ป.ช.ปี 2561 ระบุว่า ระหว่างดำเนินคดีอาญา ถ้าผู้ถูกกล่าวหา หรือจําเลยหลบหนีไประหว่างถูกดําเนินคดี มิให้นับระยะเวลาที่หลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ หมายความว่าถ้าหลบหนี อายุความจะหยุดทันที กลับมาเมื่อไหร่ ถึงจะนับอายุความต่อ



ส่วนเหตุผลที่ ป.ป.ช. ไม่ได้อ้างมาตรานี้ตั้งแต่แรก เนื่องจากการกระทำของนายสุนทร เกิดขึ้นเมื่อปี 2545 ตอนนั้นกฎหมายเก่าของ ป.ป.ช. ปี2542 ยังไม่มีมาตรานี้ ประกอบกับมีแนวคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ระบุว่า กฎหมายใหม่ที่ออกมาทีหลัง จะไม่สามารถบังคับใช้ย้อนหลังได้ กระทั่งอัยการ นำคดีส่งฟ้องต่อศาล จึงมีความชัดเจนจากทั้งศาลและอัยการว่า กฎหมายฉบับใหม่ สามารถนำมาบังคับใช้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News